Ông Võ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), cho biết đang lấy ý kiến, soạn thảo các tiêu chí về chất lượng, phân hạng nhà chung cư và sẽ ban hành vào đầu năm 2008.

Trong bối cảnh nhà chung cư đắt như tôm tươi, khách hàng lại chỉ được mua trên giấy thì việc chưa có một tiêu chuẩn rõ ràng về thứ hạng sản phẩm căn hộ khiến người tiêu dùng bị lừa mà chẳng có cơ sở khiếu kiện. Hiện có nhiều nhà đầu tư đã mượn tiếng chung cư cao cấp để bán sản phẩm không cao cấp cho khách hàng. Đồng thời, các nhà đầu tư làm ăn đứng đắn cũng bị thiệt thòi, vì sản phẩm của họ không được phân biệt rạch ròi về đẳng cấp.

Theo Cục Quản lý nhà, có hai yếu tố quan trọng đối với chung cư chất lượng cao (cao cấp). Thứ nhất, đó là yếu tố quản lý sử dụng sau đầu tư. Dự án ngay từ ban đầu phải xác định rõ vấn đề quản lý sau đầu tư như thế nào? Thứ hai, yếu tố môi trường, hệ thống dịch vụ gia tăng liền kề, hiện đại như trường học, bệnh viện, siêu thị, thuận lợi về giao thông, khu vui chơi giải trí hệ thống an ninh.

Chính vì vậy, các tiêu chí xét hạng nhà chung cư, theo ông Đinh Ngọc Bách, Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng, dự kiến thuộc 5 nhóm gồm vị trí, khuôn viên, chất lượng nội tại, dịch vụ cung ứng và chất lượng công trình. Cách phân loại sẽ được thực hiện như xếp hạng khách sạn. Chung cư càng hội đủ nhiều tiêu chí đạt chuẩn, càng có thứ hạng cao. Tiêu chuẩn chung cư sẽ được Bộ Xây dựng soạn thảo và ban hành dưới hình thức một thông tư hoặc quyết định của Bộ trưởng.

Ngoài chất lượng chung cư đo đếm được như diện tích, chất liệu nội thất, vị trí… chất lượng dịch vụ, môi trường sống của chung cư cũng được quan tâm. Ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vincom, cho biết: “Nếu gọi chất lượng xây dựng của căn hộ là phần cứng, thì việc quản lý chung cư sau khai thác duy trì một chất lượng sống hài lòng người mua được xem như phần mềm. Hiện nay, các chung cư được quản lý bởi các nhà đầu tư song về lâu dài cần có những công ty chuyên nghiệp trung gian đứng ra quản lý chung cư, để bảo đảm hài hòa quyền lợi cho cả nhà đầu tư và người mua nhà”.

Còn ông Nguyễn Quốc Hiệp, Ủy viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hà Nội thì cho rằng chung cư cao cấp phải đạt một số yêu cầu gồm thiết kế đẹp, thông thoáng, tiện nghi, có không gian, cây xanh… theo một tỷ lệ nhất định; các dịch vụ công cộng phải tiện nghi, thuận tiện cho người sử dụng và đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân; nội thất phải đảm bảo, ánh sáng, không khí đủ, tiện nghi sử dụng, chất lượng vật liệu sử dụng phải là những vật liệu tốt, hiện đại… các hệ thống gas, truyền hình cáp, điện thoại, hệ thống Internet… được trang bị đến từng căn hộ; các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành cơ sở vật chất chung cư của tòa nhà hợp lý và hiệu quả. An ninh trật tự phải bảo đảm. Thậm chí chủ đầu tư phải thẩm định cả tiêu chuẩn mức độ thu nhập của khách hàng trước khi bán nhà cho người mua.

Ông Lê Vũ Dũng, Tổng giám đốc Sông Hồng Land, thì cho rằng chung cư cao cấp, dựa trên các yếu tố quy hoạch phải đồng bộ và cao cấp, đầy đủ các công trình xã hội, hạ tầng kỹ thuật như gần trường học, bệnh viện (thậm chí là trường và bệnh viện quốc tế); thuận tiện trong sử dụng và sinh hoạt; mật độ xây dựng chung không quá 20%, cây xanh lớn hơn 25%, giao thông lớn hơn tiêu chuẩn trung bình. Đối với thiết kế thì kiến trúc phải cao cấp, hiện đại bao gồm những tiêu chuẩn như rộng rãi hơn tiêu chuẩn VN quy định, lớn hơn 25 m2 cho mỗi người; vật liệu hoàn thiện cao cấp với các thiết bị phải đạt được các yếu tố thực sự hiện đại, sang trọng. Mức độ an toàn phải thực sự cao hơn mức bình thường, có thể chịu được động đất cấp 13. Về nội thất, căn hộ phải có phòng khách và phòng sinh hoạt chung. Tối thiểu căn hộ phải có hai phòng ngủ, hai toilet trở lên. Phần diện tích phụ trợ như chỗ giặt, phơi phải được đáp ứng và không gây mất mỹ quan.

Về vấn đề xã hội, chung cư cao cấp phải cho những người cao cấp (theo nghĩa rộng) ở như có tri thức, học vấn, thu nhập cao, có trách nhiệm với cộng đồng (chủ đầu tư phải lựa chọn những khách hàng có sự tương đồng về đẳng cấp…). Những yếu tố này mặc nhiên đưa khu căn hộ đó trở thành cao cấp.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, ngoài việc xây dựng, ban hành tiêu chuẩn nhà chung cư cao cấp, cần có một tổ chức trung gian đánh giá và công nhận kết quả phân loại cho từng nhà chung cư cụ thể.