Gần 100 hộ dân tập trung tại toà nhà trung tâm The Manor Hà Nội chiều qua để phản đối mức phí dịch vụ quá cao cũng như thái độ phục vụ của ban quản lý và chủ đầu tư Bitexco.

Theo thông báo của The Manor Hà Nội, phí quản lý nhà tính theo m2, mỗi tháng là 14.000 đồng, phí gửi xe máy 160.000 đồng, ôtô là 1,6 triệu đồng một xe. Mức phí này bắt đầu áp dụng từ tháng 7. Các hộ được yêu cầu phải truy thu 3 tháng 7, 8, 9.

Bác Thuỳ một cán bộ hưu trí ở B112 nói: “Cả đời vợ chồng tôi tích cóp được bao nhiêu tiền thì đổ hết vào mua căn hộ này. Giờ cả hai đã về hưu lương tháng mỗi người hơn một triệu, lấy đâu ra tiền để đóng cái mức phí nhà cao ngất đến 1,4 triệu một tháng cho một căn hộ 100 m2”.

Nhưng điều làm bác cảm thấy bực mình hơn là cách hành xử của Bitexco. “Họ không coi dân ra gì cả, đơn phương đưa ra các mức phí trên trời và ép người dân phải thực hiện. Họ lại còn đưa ra các bức thư mang tính chất đe dọa”.

Chị Liên ở nhà B3 đang ở căn hộ rộng 200 m2. Tính theo biểu của ban quản lý, mỗi tháng chị phải mất 2.800.000 tiền phí nhà, cộng với tiền gửi 2 chiếc ôtô và một chiếc xe máy nữa sẽ hết khoảng 6,2 triệu đồng, ngang với tiền thuê một căn hộ. “Tôi bỏ hơn 4 tỷ đồng ra mua nhà, giờ lại phải đi “thuê lại” chính căn hộ của mình sao”, chị Liên nói.

Bác Khanh một giáo viên về hưu thì rất bực mình vì chất lượng công trình và thái độ của Bitexco. Cách đây khoảng 6 tháng bác nhận được một bức thư của Bitexco yêu cầu trong vòng 15 ngày phải đến nhận nhà nếu không sẽ huỷ hợp đồng. Khi đó hai vợ chồng bác đang ở miền Nam vội vàng bay ngay ra Hà Nội. Nhưng đến nơi thì nước lênh láng khắp sàn nhà, tường thì vẫn đang đục khoét thi công. Nhà chưa xong, vợ chồng lại phải khăn gói lên máy bay về Nam vừa mệt, vừa tốn tiền đi lại mà không nhận được bất cứ lời xin lỗi nào.

Hơn 3 tháng sau nhận được nhà thì lại khổ vì thang máy và ô nhiễm môi trường. Bác cho biết, bác phải sống chung với công trường với bụi bẩn, tiếng ồn và mùi hôi hám. Còn thang máy thì thường xuyên chết, có lần chồng bác bị nhốt trong thang máy cả tiếng đồng hồ.

Bức xúc của người dân nơi đây lên đến cao trào khi họ nhận được thông báo mới vào ngày 2/10. Theo đó, đến hết ngày 15/10 nếu các hộ không đóng phí gửi xe theo mức Bitexco đưa ra, sẽ không được phép đưa xe vào địa phận của The Manor. Sau đó do sự đấu tranh của người dân, Bitexco cho lùi thời hạn đến 30/10 và dựng hai barie trước cửa khu vực bãi đỗ xe.

 

Các hộ dân ở đây đã cử ra một Ban đại diện lâm thời, nhiều lần đưa thư phản ánh lên Ban quản lý khu chung cư và Bitexco. Tới lần thứ 4, Bitexco mới chịu cử đại điện là ông Vũ Quang Bảo và ông Nguyễn Đức, Phó giám đốc chi nhánh Bitexco Hà Nội đứng ra thu xếp cuộc họp vào chiều 11/10.

 

Tuy nhiên, chỉ 12 người đại diện cho các hộ dân được vào họp. Phòng họp bị phong toả bởi lực lượng bảo vệ chung cư và một số cán bộ của Bitexco. Bên ngoài gần 100 người dân vẫn kiên trì chờ đợi theo dõi kết quả. Họ đã nghỉ làm để đến đây, có người đang công tác ở miền Nam cũng tức tốc bay ra tham dự.

Điều hoà, quạt gió bật hết tốc lực, nhưng không khí ở tiền sảnh vẫn vô cùng ngột ngạt, thỉnh thoảng lại có một nhóm nhao nhao lên đòi vào phòng họp. Cuối cùng ban đại diện phải thống nhất, cứ sau khoảng một tiếng đồng hồ, sẽ cử người ra ngoài thông báo diễn biến để bà con ở ngoài đỡ sốt ruột

Cuộc họp giữa hai bên kéo dài suốt từ 3h chiều đến 7h45 tối. Đại diện Bitexco cam kết sẽ phối hợp làm việc với cư dân, chấm dứt tình trạng đơn phương áp đặt như trước đây. Các khoản phí và mức phí sẽ do Bitexco và các hộ dân thống nhất đưa ra. Bitexco sẽ xin lỗi người dân bằng văn bản về những sai sót trước đây trong cách hành xử. Và ngay trong tuần này sẽ tháo bỏ các barie ở chắn ở cửa hai khu để xe.

Tuy đã rất mệt và đói, vì phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ, nhưng bà con rất phấn khởi vỗ tay rào rào, khi nghe công bố kết quả cuộc họp. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những ý kiến nghi ngại, khi cho rằng đây có thể chỉ là kế hoãn binh của phía chủ đầu tư.

Phía Bitexco hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì và từ chối trả lời các câu hỏi của báo chí.