Nghị định 17/2006/NÐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Nghị định 17/2006/NÐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần

CHÍNH PHỦ

Căn cứ vào Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ vào Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ trưởng Bộ Tài chính,

NGHỊ ĐỊNH

Điều 1. Phạm vi sửa đổi, bổ sung

Nghị định này quy định việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai (gọi là Nghị định số 181/2004/NĐ-CP), Nghị định số 182/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (gọi là Nghị định số 182/2004/NĐ-CP); Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (gọi là Nghị định số 197/2004/NĐ-CP), Nghị định số 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03 tháng 12 năm 2004 về thu tiền sử dụng đất (gọi là Nghị định số 198/2004/NĐ-CP), Nghị định số 187/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16 tháng 11 năm 2004 về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần (gọi là Nghị định số 187/2004/NĐ-CP).

Điều 2. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP

1. Sửa đổi khoản 2 Điều 30 như sau:

“2. Việc chấp hành tốt pháp luật về đất đai của người xin giao đất, thuê đất đối với trường hợp người xin giao đất, thuê đất đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trước đó để thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Trên cơ sở bản tự kê khai của người xin giao đất, thuê đất về tất cả diện tích đất, tình trạng sử dụng đất đã được Nhà nước giao, cho thuê trước đó và tự nhận xét về chấp hành pháp luật về đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất đang làm thủ tục giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất đã giao, đã cho thuê để xác minh mức độ chấp hành pháp luật về đất đai của người sử dụng đất trong quá trình thực hiện các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Trường hợp người xin giao đất, thuê đất là tổ chức kinh tế không thuộc sở hữu nhà nước thì phải kê khai tất cả diện tích đất, tình trạng sử dụng đất mà Nhà nước đã giao, đã cho thuê đối với tổ chức kinh tế đó và các tổ chức kinh tế khác có cùng chủ sở hữu.”

2. Bổ sung khoản 4 vào Điều 30 như sau:

“4. Suất đầu tư trên một đơn vị diện tích đất được tính bằng tổng số vốn đầu tư trên đất chia cho tổng diện tích đất của dự án. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương để quy định suất đầu tư tối thiểu trên một đơn vị diện tích đất phù hợp với từng loại dự án và từng địa bàn đầu tư làm căn cứ cho việc thẩm định dự án và thẩm định nhu cầu sử dụng đất của dự án đầu tư.”

3. Bổ sung điểm đ và điểm e vào khoản 2 Điều 36 như sau:

“đ) Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về khoáng sản; sử dụng đất để làm mặt bằng di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo yêu cầu bảo vệ môi trường hoặc theo quy hoạch mà không thể bố trí vào khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

e) Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ công cộng bao gồm các công trình giao thông, điện lực, thuỷ lợi, cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, đường ống dẫn xăng dầu, đường ống dẫn khí, giáo dục, đào tạo, văn hoá, khoa học kỹ thuật, y tế, thể dục, thể thao, chợ.”

4. Sửa đổi khoản 7 Điều 36 như sau:

“7. Không được chuyển đất đã giao để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, xây dựng khu công nghiệp, làm mặt bằng sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang mục đích xây dựng kinh doanh nhà ở, đất ở, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Luật Đất đai cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và phù hợp với căn cứ chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại Điều 31 của Luật Đất đai.”

5. Sửa đổi điểm d và bổ sung điểm đ, điểm e, điểm g vào khoản 2 Điều 61 như sau:

“d) Trường hợp đất đưa ra đấu giá mà không có người tham gia hoặc đấu giá ít nhất là hai lần nhưng không thành hoặc trường hợp chỉ có một nhà đầu tư lập dự án xin giao hoặc thuê một diện tích đất cụ thể để thực hiện dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch;

đ) Các trường hợp sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, xây dựng nhà ở cho người nghèo và người có thu nhập thấp thuê hoặc mua, xây dựng nhà ở công vụ;

e) Trường hợp giao đất ở cho cán bộ, công chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền.

g) Đất chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng”.

6. Sửa đổi khoản 1 Điều 63 như sau:

“1. Doanh nghiệp nhà nước đang sử dụng đất do Nhà nước giao hoặc cho thuê mà thực hiện cổ phần hoá thì doanh nghiệp cổ phần hoá được quyền lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất.”

7. Bổ sung khoản 7 vào Điều 84 như sau:

“7. Đơn vị sự nghiệp kinh tế tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ xây dựng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, nếu được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp thì được cho thuê lại đất sau khi đã đầu tư kết cấu hạ tầng.”

8. Sửa đổi khoản 1 Điều 101 như sau:

“1. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc cho thuê được quy định như sau:

a) Đối với các thành phố, thị xã, các khu đô thị mới của các thành phố, thị xã hoặc các khu đô thị mới được quy hoạch phát triển thành thành phố, thị xã, không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tổ chức kinh tế đối với diện tích đất đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng theo dự án được xét duyệt hoặc theo dự án thành phần của dự án đầu tư đã được xét duyệt; tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng nội dung xây dựng và tiến độ ghi trong dự án đó;

b) Đối với các khu vực khác, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các dự án đầu tư kinh doanh nhà ở được thực hiện như quy định tại điểm a khoản này, trường hợp có dự án đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng khu dân cư thì chủ đầu tư phải hoàn thành đúng với nội dung dự án đã được xét duyệt thì mới được chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng đó cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân.”

9. Bổ sung Điều 111a như sau:

“Điều 111a. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đối với trường hợp được giao đất ở, đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, đất để thực hiện các dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận mà được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

1. Người được Nhà nước giao đất ở hoặc được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở mà được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai như trường hợp không được miễn hoặc không được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

2. Người được Nhà nước giao đất để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, đất để thực hiện các dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận mà được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai như trường hợp không được miễn hoặc không được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với loại đất có mục đích sử dụng tương ứng.

3. Người được Nhà nước giao đất để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, đất để thực hiện các dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận mà được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai như trường hợp Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm đối với loại đất có mục đích sử dụng tương ứng..

Trường hợp đang trong thời gian đầu tư xây dựng công trình mà người sử dụng đất không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án thì Nhà nước thu hồi đất; tài sản đã đầu tư trên đất được xử lý theo quy định tại Điều 35 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP.

Trường hợp dự án đã hoàn thành giai đoạn xây dựng cơ bản mà nhà đầu tư không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án thì được bán tài sản gắn liền với đất; người mua tài sản được tiếp tục thực hiện dự án và phải sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xét duyệt.”

10. Sửa đổi khoản 1 Điều 119 như sau:

“1. Hợp đồng hoặc giấy tờ khi người sử dụng đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao theo quy định sau:

a) Trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao thì phải có xác nhận của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao;

b) Trường hợp không thuộc quy định tại điểm a khoản 1 Điều này thì phải có chứng nhận của công chứng nhà nước đối với tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài; phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất đối với hộ gia đình, cá nhân; phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất cho bên tham gia là hộ gia đình, cá nhân và bên còn lại là tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài.”

11. Sửa đổi khoản 5, khoản 6 Điều 130 như sau:

“5. Trước khi hết thời gian thông báo ít nhất là hai mươi (20) ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về quyết định thu hồi đất .

Trong thời hạn không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận được tờ trình, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xem xét, ký và gửi cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định thu hồi đất. Quyết định thu hồi đất phải bao gồm nội dung thu hồi diện tích đất cụ thể đối với từng thửa đất do tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài sử dụng và nội dung thu hồi đất chung cho tất cả các diện tích đất do hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng.

Trường hợp trên khu đất thu hồi có diện tích đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng thì trong thời hạn không quá mười (10) ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định về thu hồi đất của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định thu hồi diện tích đất cụ thể đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng.

6. Sau khi có quyết định thu hồi đất của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổ chức phát triển quỹ đất hoặc Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trách nhiệm lập và trình phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong thời hạn không quá mười lăm (15) ngày làm việc kể từ ngày nhận được tờ trình, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xem xét, ký và gửi cho Tổ chức phát triển quỹ đất hoặc Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định xét duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.”

12. Bãi bỏ khoản 3 Điều 149

13. Sửa đổi khoản 3 Điều 163 như sau:

“3. Trong thời hạn không quá bốn mươi lăm (45) ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó thì có quyền khởi kiện ra Toà án nhân dân hoặc khiếu nại đến Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp khiếu nại đến Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thời hạn quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo. Quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là quyết định giải quyết cuối cùng, phải được công bố công khai và gửi cho người khiếu nại, người khác có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.”

14. Sửa đổi khoản 3 Điều 164 như sau:

“3. Trong thời hạn không quá bốn mươi lăm (45) ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó thì có quyền khởi kiện tại Toà án nhân dân.”

Điều 3. Sửa đổi Điều 7 của Nghị định số 182/2004/NĐ-CP như sau:

“7. Hình thức, mức độ xử phạt được xác định căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, hậu quả của hành vi vi phạm hành chính, nhân thân của người có hành vi vi phạm hành chính, tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng.

Tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng được áp dụng theo quy định tại Điều 8 và Điều 9 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.”

Điều 4. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 197/2004/NĐ-CP

1. Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 3 như sau:

“b) Tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đã ứng trước tiền để thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thì được trừ số tiền đã bồi thường về đất, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp cho Nhà nước; mức được trừ không vượt quá số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp;”

2. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 9 như sau:

“1. Giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và công bố; không bồi thường theo giá đất sẽ được chuyển mục đích sử dụng; trường hợp tại thời điểm có quyết định thu hồi đất mà giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp.”

3. Bổ sung khoản 3 vào Điều 28 như sau:

“3. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất có mức sống thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí hộ nghèo do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công bố trong từng thời kỳ thì được hỗ trợ để vượt qua hộ nghèo; mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ cụ thể do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định nhưng không dưới 3 năm và không quá 10 năm kể từ ngày hoàn thành việc thu hồi đất.”

4. Sửa đổi Điều 29 như sau:

“ Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp mà không được Nhà nước bồi thường bằng đất nông nghiệp tương ứng thì được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm theo quy định sau đây:

1. Được giao đất có thu tiền sử dụng đất tại vị trí có thể làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp; mức đất được giao do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào khả năng quỹ đất và mức đất bị thu hồi của từng hộ gia đình, cá nhân để quy định; giá đất được giao bằng giá đất nông nghiệp tương ứng cộng với chi phí đầu tư hạ tầng trên đất nhưng không cao hơn giá đất tại thời điểm thu hồi đất đã được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định và công bố;

2. Trường hợp đặc biệt không có đất để bố trí như quy định tại khoản 1 Điều này thì những thành viên trong hộ gia đình còn trong độ tuổi lao động được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp; mức hỗ trợ cụ thể do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định phù hợp với thực tế ở địa phương; việc hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp được thực hiện chủ yếu bằng hình thức học nghề tại các cơ sở dạy nghề.”

5. Bổ sung khoản 3 vào Điều 36 như sau:

“3. Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ở phải tái định cư thì việc bố trí tái định cư phải gắn với tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp theo quy định sau đây:

a) Nếu là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà không được Nhà nước bồi thường bằng đất nông nghiệp tương ứng với đất nông nghiệp đã bị thu hồi thì việc bố trí tái định cư được gắn với giao đất làm mặt bằng sản xuất, dịch vụ phi nông nghiệp như quy định tại khoản 1 Điều 29 của Nghị định này;

b) Nếu là hộ gia đình, cá nhân sản xuất, dịch vụ phi nông nghiệp thì việc tái định cư phải gắn với tạo việc làm từ sản xuất, dịch vụ phi nông nghiệp; trường hợp đặc biệt không có đất đủ điều kiện để tái định cư gắn với tạo việc làm từ sản xuất, dịch vụ phi nông nghiệp thì hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 29 của Nghị định này.”

6. Sửa đổi khoản 2 Điều 48 như sau:

“2. Kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được trích không quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự án; mức cụ thể do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phù hợp với thực tế ở địa phương và tùy theo quy mô, tính chất, đặc điểm của từng loại dự án; việc chi tiêu, thanh quyết toán được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tổ chức phát triển quỹ đất hoặc Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cấp huyện khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho nhiều dự án trên địa bàn thì có thể cân đối mức kinh phí được trích của từng dự án cho phù hợp với thực tế nhưng phải bảo đảm tổng kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án không quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án đó.”

Điều 5. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 198/2004/NĐ-CP

1. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 như sau:

“2. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất được giao đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và công bố; trường hợp tại thời điểm giao đất mà giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp.”

2. Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 6 như sau:

“a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao không được công nhận là đất ở hoặc đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;”

3. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 11 như sau:

“4. Không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất; chuyển từ hình thức thuê đất sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh, trừ trường hợp khi chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất quy định tại Điều 12 của Nghị định số 198/2004/NĐ-CP.’’

4. Bổ sung khoản 4 và khoản 5 vào Điều 15 như sau:

“4. Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư nhưng không được công nhận là đất ở hoặc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6 của Nghị định này và hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 8 của Nghị định này, nếu chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; số tiền sử dụng đất ghi nợ được tính theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất (chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất), tặng cho quyền sử dụng đất đối với người ngoài diện thừa kế theo quy định của pháp luật dân sự (trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 110 của Luật Đất đai) hoặc được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi thì phải nộp cho Nhà nước số tiền còn nợ. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất có trách nhiệm chỉnh lý xoá số tiền nợ đã ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã nộp đủ tiền sử dụng đất còn nợ cho Nhà nước.

Các giao dịch quyền sử dụng đất đối với đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn ghi nợ tiền phải nộp cho Nhà nước đều không có giá trị pháp lý;

5. Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để đầu tư được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ giao đất ghi trong dự án đầu tư đã được xét duyệt”

5. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 17 như sau:

“1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà đất đó đã sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu còn nợ tiền sử dụng đất thì được tiếp tục ghi nợ và phải nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định tại khoản 4 Điều 15 của Nghị định này.”

Điều 6. Sửa đổi điểm b khoản 1 Điều 19 của Nghị định số 187/2004/NĐ-CP như sau:

“b) Trường hợp doanh nghiệp cổ phần hoá lựa chọn hình thức giao đất thì phải tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hoá theo giá đất đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và công bố; nếu giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường tại thời điểm cổ phần hoá thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp. Trình tự và thủ tục giao đất, nộp tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đất đai.”

Điều 7. Điều khoản thi hành

Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định này.

Chủ đề liên quan đến bài viết:


TRAO ĐỔI THẢO LUẬN

Loading Facebook Comments ...
mẫu phòng ăn và nhà bếp phong cách chiết trung.

Phong cách chiết trung Bắc Âu không chỉ lê n ngôi trong thiết kế nội thất phòng khách, phòng ngủ… mà còn được áp dụng trong thiết kế nội thất nhà bếp và phòng ăn.

...
mẫu phòng ngủ giường ngủ thấp đẹp.

Những bức tường độc đáo khoe hết được vẻ đẹp dưới mọi góc nhìn nhờ được kết hợp với giường thấp. Những tấm gỗ lồi lõm bắt ánh sáng tạo thành những đường nét thú vị.

...
mẫu giường ngủ cao và thấp đẹp độc đáo.

Giường thấp là một trong những thiết kế nội thất phòng ngủ nổi tiếng kết hợp với phong cách thiết kế nội thất của Nhật Bản. Đây là một trong những xu hướng thiết kế nội thất phòng ngủ được ưa chuộng hiện nay.

...
mẫu thiết kế nội thất nhà đẹp theo phong cách công nghiệp.

Một điều tuyệt vời dành tặng cho thiết kế căn hộ rộng 203 m2. Nội thất màu trắng sáng của nó tạo thành khuôn hình hiệu quả cho cuộc gặp gỡ đầy kịch tính giữa đồ nội thất và các đường nét bố trí, thiết kế hiện đại. Đặc biệt, gỗ tự nhiên kết hợp […]

...
mẫu thiết kế nội thất cao cấp sang trọng cho căn hộ 3 phòng ngủ.

Được ủy quyền bởi một cặp vợ chồng trẻ đầy tham vọng, các kiến trúc sư đã thiết kế nội thất và biến 179 m2 này trở thành một căn hộ 3 phòng ngủ hiện đại, cao cấp và sang trọng.

...
thiết kế biệt thự đẹp sang trọng với gỗ tự nhiên.

Căn biệt thự được thiết kế tại một vùng ngoại ô với đặc điểm nổi bật cả bên ngoài và bên trong nhờ vẻ đẹp của gỗ tự nhiên. Gỗ xuyên suốt ngôi nhà.

...
mẫu thiết kế cầu thang đẹp và độc đáo.

Một số mẫu cầu thang đẹp mang màu sắc hoang dã, mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên trong năm 2016 được dùng trong các công trình nhà biệt thự hay ở các resort cao cấp với thiết kế vô cùng sang trọng và đẳng cấp.

...
mẫu thiết kế cầu thang đẹp độc đáo.

Cầu thang được thiết kế theo phong cách hoang dã, mộc mạc, đơn giản đang trở thành xu hướng được lựa chọn trong thiết kế nhà hiện đại.

...
mẫu thiết kế khách sạn 3 sao, 4 sao và 5 sao sang trọng

Thiết kế đưa nét cổ điển, sang trọng kết hợp cùng một chút phá cách hiện đại khi tiến hành thiết kế kiến trúc hay thiết kế nội thất cho khách sạn 3 sao, 4 sao và 5 sao.

...
mẫu thiết kế khách sạn 3 sao, 4 sao và 5 sao sang trọng

Tư vấn độc giả các thiết kế và thi công khách sạn 3 sao, 4 sao và 5 sao đại tiêu chuẩn quốc tế 2016. Bạn biết gì về xu hướng thiết kế khách sạn 3 sao, 4 sao và 5 sao trong năm 2016? Bạn còn đang băn khoăn chưa biết nên thiết kế […]

...
Wedo thiết kế nội thất nhà đẹp lấy cảm hứng xu hướng bắc âu giữa thế kỷ trước

Các phong cách thiết kế nội thất từ giữa thế kỷ trước đang trở thành nguồn cảm hứng cho không gian nhà đẹp. Căn hộ đơn giản nhưng tươi sáng, kết hợp khéo léo giữa hiện tại và quá khứ mang đến vẻ đẹp vừa hiện đại, sang trọng, tinh tế lại vương chút hoài cổ cho cuộc sống thăng hoa.

...
Wedo thiết kế nội thất tươi sáng, đơn giản cho nhà đẹp

Trong hai ngôi nhà dưới đây, nội thất được thiết kế đơn giản với vẻ đẹp tươi sáng, thanh thoát giống như một nốt nhạc dịu dàng xua tan sự bộn bề, hối hả của cuộc sống hiện đại.

...
nha-dep-anh-nho-3

Dưới đây là một số mẫu mặt tiền nhà phố đẹp được sử dụng sơn màu trắng.

...
mat tien nha pho 4m x 11m-anh-nho-1

Chào WEDO ! Tôi có mảnh đất mặt hơi thóp hậu, mặt tiền rộng 6,5m sâu 21m (phía sau nhả rộng 6m)nằm trong ngõ,có một mặt tiền, diện tích xây dựng khoảng 80m2. Mảnh đất hướng Tây Bắc,nằm trong nội thành.Bên cạnh nhà co một nhà 4 tầng. Nhà có 4người (bố mẹ va hai […]

...
mau-nha-pho-dep-4-tang-anh-nho-1

Đây là phương án sơ bộ cho các ngôi nhà có mặt tiền từ 5m. Phương án này đã được chúng tôi chọn bởi dây chuyền tổ chức không gian của ngôi nhà khá chặt chẽ. – Tầng 1 có gara ô tô, được ngăn cách khéo léo với phần để xe máy bởi một […]

...
mat-tien-nha-pho-6m-1

Tham khảo mẫu thiết kế nhà phố mặt tiền 6m mới nhất.

...
nha pho 2 mat 8mx10m-1

Trong năm 2013, xu hướng thiết kế nhà phố đơn giản, hiện đại rất được ưa chuộng vì nó giải quyết được nhiều vấn đề như chi phí, diện tích, tính thẩm mỹ, đáp ứng nhiều công năng sử dụng khác nhau.

...
thumb-tadao-ando-nha-nho-4x4m

“…Nơi chúng ta ngồi đó… cùng với những khoảng trống… để chúng ta cảm thấy mình đang SỐNG – TỒN TẠI, cảm thấy được hơi thở của chính mình trong 1 thế giới quá hỗn tạp và đảo lộn như hôm nay!…”

...
mat tien nha pho 4m x 11m-anh-nho-1

Hãy cùng Wedo tham khảo một số mẫu mặt tiền nhà phố 4m đẹp

...
mat-tien-nha-pho-5m2-anh-nho-1

Dưới đây là một số mẫu mặt tiền nhà lô phố 5m2 tham khảo.

...
thiết kế biệt thự đẹp sang trọng với gỗ tự nhiên.

Căn biệt thự được thiết kế tại một vùng ngoại ô với đặc điểm nổi bật cả bên ngoài và bên trong nhờ vẻ đẹp của gỗ tự nhiên. Gỗ xuyên suốt ngôi nhà.

...
thiết kế nội thất nhà đẹp, tiện nghi giá rẻ

Thiết kế nội thất nhà dành cho một gia đình đa thế hệ với thiết kế nội thất đơn giản, đa dạng cùng cách bố trí hợp lý, đặc biệt đã đáp ứng hoàn hảo yêu cầu riêng của mỗi thành viên theo lứa tuổi và sở thích cá nhân.

...
mẫu thiết kế nội thất tân cổ điển sang trọng cho phòng khách

Thiết kế nội thất tân cổ điển trong không gian hiện đại đã làm hồi sinh sự tinh tế, làm giảm bớt những yếu tố cầu kỳ, phù phiếm trong kiến trúc thời kỳ Hy Lạp cổ điển thực sự đang nhận được sư sủng ái của rất nhiều người hiện nay.

...
thiết kế nội thất biệt thự theo xu hướng những năm 80

Thiết kế nội thất biệt thự sang trọng pha trộn giữa nét cổ điển tinh tế của phong cách thiết kế những năm 80 của thế kỉ trước cùng những đường nét hiện đại mang đến một không gian sống hoàn hảo.

...
Wedo thiết kế nội thất mộc mạc và tinh tế cho biệt thự

Căn biệt thự là kết quả trên cả mong đợi của sự pha trộn giữa mộc mạc và tinh tế tạo ra một bầu không khí thật sự độc đáo và sang trọng, đẳng cấp.

...
Wedo thiết kế nội thất sang trọng và đẳng cấp cho biệt thự

Những căn biệt thự không chỉ làm bạn mê mẩn với ngoại hình mà còn khiến bạn liêu xiêu khi được đắm mình trong không gian nội thất đơn giản, tươi sáng mà sang trọng và đẳng cấp.

...
biet-thu-ven-bien-3

Tọa lạc trên một doi đất ven bờ biển, ngôi nhà này vừa là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của đại gia đình vừa là nơi tụ họp bạn bè, tiếp khách sang trọng. Đến đây, bạn như được hòa mình vào với thiên nhiên đất trời nhờ lối kiến trúc liền mạch tích hợp […]

...
biet-thu-2-tang-hien-dai-2

Kiến trúc biệt thự hiện đại hai tầng đảm bảo không gian ấm áp cho cả những gia đình nhiều thế hệ. Muôn vàn kiểu dáng tinh tế, sang trọng sẽ thể hiện được cá tính, sở thích của gia chủ.

...
nha-cap-4-dep-1

Nhà cấp 4 là một trong những kiến trúc phổ biến nhất ở các vùng nông thôn vì tính tiện dụng cũng như sự phù hợp với phong tục tập quán ở nơi đây.

...
biet-thu-dep-anh-nho-1

Mái dốc được xem là phương thức tạo hình kiến trúc lý tưởng cho biệt thự mang phong cách tân cổ điển.

...
mẫu phòng ăn và nhà bếp phong cách chiết trung.

Phong cách chiết trung Bắc Âu không chỉ lê n ngôi trong thiết kế nội thất phòng khách, phòng ngủ… mà còn được áp dụng trong thiết kế nội thất nhà bếp và phòng ăn.

...
mẫu ghế tựa thư giãn đẹp và độc đáo

Ghế tựa thư giãn thường được chọn làm điểm nhấn trong gia đình, không chỉ đẹp mà còn thể hiện công năng sử dụng tối ưu trong nhà. Tất cả những chiếc ghế tựa thư giãn nhập đều đảm bảo người ngồi được hỗ trợ tối đa về các điểm tựa lưng, tay… sao cho mang lại cảm giác thư thái nhất.

...
mẫu ghế tựa thư giãn đẹp, độc đáo và sang trọng

Để tận hưởng sự nghỉ ngơi thư giãn, bạn có thể đặt ở góc nhà yêu thích một chiếc ghế tự thư giãn được thiết kế to hơn, đặt được nhiều gối nhỏ để tựa tay, tì gối, chêm lưng tùy thích.

...
mẫu thiết kế nội thất phòng khách thanh lịch, trang nhã cho nhà đẹp

Căn hộ nổi bật nhờ kiến trúc sáng tạo, hiện đại và mạnh mẽ với phong cách thiết kế nội thất tương phản từ những vật liệu tự nhiên, đơn giản và cổ điển. Cách bố trí nội thất này mang đến một trải nghiệm hình ảnh độc đáo với các chi tiết đáng ngạc nhiên ẩn xung quanh mỗi góc.

...
nhung-mau-ke-ti-vi-dep-16

Mẫu kệ tivi từ đơn giản đến phức tạp với đủ các phong cách từ kệ tivi cổ điển, kệ tivi tân cổ điển, kệ ttivi hiện đại, Kệ tv phong cách châu Âu hay phong cách Á Đông

...
nhung-mau-ke-ti-vi-dep-21

Được khai thác từ hai dòng là chất liệu gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp cùng chất liệu kính và nhiều vật dụng khác và trải qua quá trình xử lý theo tiêu chuẩn, kệ ti vi của chúng tôi luôn đảm bảo sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất.

...
mẫu kệ ti vi đẹp và sang trọng

Trong nhịp sống ngày càng hiện đại, sự xuất hiện của một chiếc kệ tivi là điều không còn xa lạ với mỗi gia đình. Với thiết kế và công năng ngày càng đa dạng, món nội thất này đã dành được sự ưu ái của nhiều gia chủ.

...
nội thất phòng khách đẹp

Lựa chọn một đồ nội thất phòng khách là một vấn đề rất nhiều gia đình quan tâm nhất, bởi vì phòng khách là ấn tượng, điểm sâu sau khi sự xuất hiện của ngôi nhà.

...
thiết kế nội thất phòng khách đẹp

Phòng khách là tâm điểm của một ngôi nhà, là không gian liên hệ quan trọng nhất trong gia đình. Vì vậy, khi bắt tay vào thiết kế nội thất phòng khách dù theo phong cách kiến trúc nào cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định trong thiết kế nội thất phòng khách.

...
thiết kế phòng khách đẹp

Trong thiết kế nhà hiện nay, bên cạnh những phong cách thiết kế nội thất phòng khách đang được ưa chuộng, cũng phải kể tới xu hướng nội thất phòng khách được thiết kế theo phong cách mở cũng rất hiện đại.

...
mẫu phòng ăn và nhà bếp phong cách chiết trung.

Phong cách chiết trung Bắc Âu không chỉ lê n ngôi trong thiết kế nội thất phòng khách, phòng ngủ… mà còn được áp dụng trong thiết kế nội thất nhà bếp và phòng ăn.

...
mẫu thiết kế nội thất phong cách công nghiệp đẹp

Nội thất nhà bếp phòng ăn sang trọng, độc đáo tiện nghi, ấm cúng, mang lại cảm giác thoải mái cho mọi người là mong muốn của nhiều gia đình.

...
nhà bếp phòng ăn đẹp và tiện nghi

Mời bạn cùng chiêm ngưỡng bộ sưu tập những mẫu thiết kế nội thất nhà bếp và phòng ăn sang trọng, độc đáo và tiện n