UBND TP Hà Nội và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa tổ chức trưng bày và lấy ý kiến người dân quy hoạch tổng thế phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2020. Dự kiến thành phố sẽ mở rộng về phía Tây – Tây Bắc, ưu tiên phát triển phía bắc sông Hồng.

Tại cuộc trưng bày, JICA đã đưa quy hoạch tổng thể của thủ đô và bản đồ chi tiết về các khu trung tâm đô thị, giao thông, môi trường, hai bờ sông Hồng, cảnh quan của thành phố… đến năm 2020. Đây là kết quả sau gần 2 năm nghiên cứu của nhóm chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam, tập hợp phiếu thăm dò ý kiến của 20.000 người dân Hà Nội.

Các trung tâm đô thị lớn được quy hoạch với vai trò khác nhau, như khu phố cổ sẽ là trung tâm quản lý nhà nước, hành chính, thương mại. Tây Hồ Tây là khu hành chính mới, Mỹ Đình, Mễ Trì sẽ là trung tâm hành chính, thương mại, thể dục thể thao. Khu vực Long Biên, khu đô thị Vân Trì sẽ là trung tâm thương mại, kinh doanh, công nghiệp. Các trung tâm khác như Nhổn, Pháp Vân, Trâu Quỳ, Đông Anh, Sóc Sơn sẽ là trung tâm đô thị các quận, có chức năng hành chính, thương mại, kinh doanh.

Giao thông ở Hà Nội sẽ chú trọng phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, xe buýt nhanh với 4 tuyến chính. Tuyến 1 nối khu vực phía đông và nam của thành phố với trung tâm, sử dụng tuyến đường sắt hiện có. Tuyến 2 nối khu vực phía bắc và tây nam thành phố với khu vực trung tâm. Tuyến 3 nối khu phía tây và nam thành phố với khu trung tâm. Tuyến 4 sẽ kết nối các tuyến bằng vành đai.

JICA cũng cảnh báo, nhu cầu giao thông đô thị sẽ tăng mạnh do sự gia tăng dân số và tỷ lệ sở hữu phương tiện, khoảng cách đi lại. Trong đó, xe con sẽ tăng cao khi kinh tế tăng trưởng, ùn tắc giao thông sẽ nghiêm trọng, như đã xảy ra với Bangkok, Manila và Kuala Lumpur. Do vậy, Hà Nội cần xây dựng kế hoạch để đối phó tình trạng này.

Sau khi mở cửa, nhiều người dân thủ đô đã đến xem quy hoạch thành phố. Nghiên cứu kỹ về cảnh quan bên sông Hồng, ông Phan Băng Hải, phố Hàng Buồm, nhận xét: “Tôi tin tưởng rằng thành phố sẽ xây được những khu đô thị mới bên sông, đưa con sông Hồng vào giữa thủ đô. Nếu thành phố xây dựng theo chiều hướng có lợi cho dân thì người dân sẽ đồng tình”.

Nhận xét về quy hoạch Hà Nội trong tương lai, ông Triệu Đình Phúc, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, đánh giá cao ý tưởng mở rộng không gian xanh của JICA. Phía bắc thành phố sẽ là trung tâm kinh tế, công nghiệp, phía tây sẽ là nơi nghỉ dưỡng, sinh thái.

Về việc thực hiện các dự án theo quy hoạch, ông Phúc cho rằng, Hà Nội sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, thành phố sẽ đầu tư bằng tiền sử dụng đất, trái phiếu. “Môi trường đầu tư của Hà Nội ngày càng được cải thiện thông thoáng sẽ thu hút các nhà đầu tư”, ông Phúc khẳng định.