Theo dự báo của một số chuyên gia tư vấn màu sắc của các hãng sơn tại VN, gam màu đỏ sôi động và quý phái sẽ được ưa chuộng trong năm mới. Đây chính là hình ảnh phản ánh sự trẻ trung, cá tính của hầu hết những người sử dụng trẻ hiện nay.

Theo các chuyên gia về màu của Công ty Sơn Nippon, màu đỏ sẽ có chỗ đứng trong năm tới bởi trong nhiều năm qua, thị trường đã quen với những tông màu nhẹ như ghi nhạt, xanh lá, xanh da trời… Ngoài ra, hiện nay người tiêu dùng chủ yếu là giới trẻ nên họ luôn cần một sự thay đổi nhằm tránh sự nhàm chán. Cũng chung quan điểm về màu đỏ, nhưng các chuyên gia tư vấn màu sắc của Công ty Sơn Levis lại cho rằng lý do để gam màu sôi động này sẽ được ưa chuộng trong năm 2007 là vì sự “xâm nhập” của phong cách nội thất đến từ nước láng giềng Trung Quốc. Ngoài đỏ, những gam màu sẫm và nóng như nâu, xanh lá cây sậm… cũng có thể là sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Theo phong thủy, màu đỏ tượng trưng cho tài lộc, phú quý, thường được dùng nhiều ở nơi buôn bán, phòng khách, các không gian linh thiêng… Hiện nay, sắc đỏ đã được các nhà thiết kế tạo nên những góc đặc trưng của công trình, cả nội thất lẫn ngoại thất. Màu đỏ luôn là một lời giải thích hợp cho mọi yêu cầu. Ngoài ra, màu đỏ còn thể hiện sự tươi trẻ và thanh khiết, màu của sức sống và niềm tin. Khi sử dụng đỏ làm gam màu chính cho ngôi nhà, bạn sẽ có cảm giác sang trọng và ấm cúng. Sự nồng nàn của màu đỏ sẽ mang lại niềm vui và sự hân hoan cho môi trường sống. Trong thiên nhiên, màu đỏ của ráng chiều, của chùm dâu mọng nước hay của ly rượu Bordeaux… luôn mang đến những cảm xúc nhất định.

Theo kiến trúc sư Bùi Việt Hoài, Công ty Kiến trúc A+, màu đỏ thể hiện sức sống, sinh lực, khả năng tiềm tàng, niềm tin và sự can đảm, kích thích sự hoạt động tích cực của bộ não, làm tăng nhịp đập của tim, áp lực của máu và sự hô hấp, tạo ra năng lượng. Màu đỏ thích hợp với những người có cá tính mạnh mẽ, đam mê và khá độc lập. Đây là gam màu thường được sử dụng để tạo điểm nhấn nhiều hơn là dùng đại trà. Tùy theo chức năng của từng không gian mà sử dụng màu đỏ. Ví dụ như màu đỏ sẽ làm tăng hưng phấn, kích thích sự vui vẻ nên phù hợp với các không gian như phòng khách, sinh hoạt chung, phòng karaoke… Tuy nhiên, sử dụng màu đỏ quá nhiều sẽ gây sự kích thích quá mức. Do đó, nên hạn chế sử dụng trong các không gian cần sự tĩnh mịch, chẳng hạn như phòng ngủ.

Màu đỏ tương phản với xanh lá, kết hợp tốt với hai màu trắng, đen. Theo phong cách kiến trúc hiện đại, đặc biệt là xu hướng “tiếp cận với thiên nhiên”, sắc đỏ để lại ấn tượng ở từng mảng tường, có khi ở một bộ ghế sofa hay chỉ là một bức màn treo hờ hững. Nắm được nguyên lý này, bạn sẽ có được một cuộc chơi thú vị với sắc đỏ trong không gian sống.

 

Công ty Tư vấn thiết kế Kiến trúc & Thi công Xây dựng Wedo