Hiện nay, người có nhu cầu mua nhà đòi hỏi phải thấy, sờ, nắm bắt được căn nhà hiện hữu, thì mới chấp nhận trả tiền. Khác hẳn với trước kia, chủ dự án chỉ cần có bản quy hoạch được duyệt, thậm chí chỉ là biên bản thoả thuận địa điểm, là bán được hàng. Đây là xu hướng mới trên thị trường địa ốc.
Phong trào nhà mẫu
Thứ bảy tuần rồi, Indochina Land khánh thành căn hộ mẫu của dự án River Garden và mời các nhà đầu tư tham quan. Đây là một dự án căn hộ cao cấp tại An Phú, quận 2 với 210 căn hộ trong toà nhà 21 tầng.
Đứng ở ban công nhà mẫu, người muốn mua nhà có thể thử hít thở không khí và ngắm không gian ven sông Sài Gòn, toàn cảnh thành phố bên kia sông. Cụm nhà hàng, bar, cà phê, phòng tập thể dục, hồ bơi, sân tennis… cũng dễ dàng được định vị. Phòng khách, phòng ăn, bếp, nhà vệ sinh… đều được bày biện y như ngôi nhà đã có người ở. Có người thử vào nhà vệ sinh rửa mặt, người ngồi thử bàn ăn, người… nằm thử…
Sự hiện hữu của căn nhà mẫu kích thích ham muốn mua hàng. Ông Mayo Smith, trưởng đại diện Indo – China cho biết: “Chúng tôi đã bán 40% số căn hộ và dự kiến sẽ bán hết trước tết”. Dù giá bán căn hộ lên tới 141.000 – 218.000 USD/căn.
Phong trào xây nhà mẫu chỉ mới xuất hiện gần đây khởi đầu bằng việc Bitexco là công ty đầu tiên trong nước có nhà mẫu để khách tham quan, cảm nhận thực tế tại toà nhà The Manor. Kết quả thật bất ngờ, đội ngũ tiếp thị của The Manor có lúc không đủ thời giờ tiếp khách, phải lên lịch hẹn với người có nhu cầu.
Sự tích cực đăng ký mua (đầu tư) của người có nhu cầu giúp giải quyết tài chính cho dự án nhanh hơn. Và khi đã có căn nhà thật, thì nhà mẫu hết sứ mệnh lịch sử.
Sau The Manor, hàng loạt dự án khác áp dụng mô hình tiếp thị bằng nhà mẫu. Dự án Botanic Tower “sáng tác” thêm chiêu thức đấu giá nhà mẫu ngay trong hôm khai trương để tạo hưng phấn ban đầu cho người có nhu cầu. Với mỗi lô nhà mới chuẩn bị triển khai, Phú Mỹ Hưng đều đưa ra nhà mẫu. Gần đây đến lượt Hoàng Quân cũng xây nhà mẫu trước khi có nhà thật.
Theo chủ đầu tư dự án Đất Phương Nam ở Bình Thạnh, sau khi có nhà mẫu, tốc độ bán tăng nhanh hơn hẳn.
Ngoài các dự án lớn xây hẳn nhà mẫu là căn nhà thật, nhiều đơn vị khác cố gắng làm nhà tiền chế để giảm chi phí. Còn những căn nhà mô hình bằng… mút xốp đang lùi vào quá khứ.
Những dự án đã lỡ xây mà không có nhà mẫu nên bán chậm, chủ dự án cũng cố gắng hoàn thiện một vài căn ở tầng dưới để chào hàng, thay vì chờ đổ bê tông xong hết toà nhà rồi mới làm nội thất.
Ván bài ngửa
Theo một số doanh nghiệp, dường như đã kết thúc thời kỳ bán nhà trên giấy, khi cung chưa đáp ứng cầu. Trước đây, người mua nhà chỉ được… tưởng tượng về ngôi nhà qua bản vẽ. Khi nhận nhà mới phát hiện có những điều bất hợp lý như màu gạch không hợp với tường, gỗ làm cửa không sang…
Việc xây nhà mẫu thể hiện thị trường cạnh tranh hơn. Bên mua bên bán đều phải chơi bài ngửa. Không chỉ xây nhà mẫu, chủ dự án còn phải tìm kiếm thông tin để chứng minh những lợi ích thực tế có thể đem lại cho người mua. Như đối với dự án River Garden , ông Marc Townsend, tổng giám đốc CB Richard Ellis Việt Nam thuyết phục: “Thị trường căn hộ cho thuê ở quận 2 trung bình giá thuê 13 – 15 USD”. Do đó, nếu mua để cho thuê, thì lợi nhuận cao hơn gửi ngân hàng.