Nếu như 2006 được đánh giá là năm dẫn đầu về số lượng đồ án quy hoạch được duyệt (33 đồ án) thì năm 2007 dự báo sẽ có nhiều đồ án quy hoạch “hoành tráng” về quy mô diện tích.

Năm 2006, có 22 quy hoạch chi tiết, 4 chỉ giới đường đỏ, 6 quy hoạch điều chỉnh và 1 quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt.

Trong đó có những quy hoạch chi tiết lớn như khu ĐTM Tây Hồ Tây, Tây Nam Kim Giang 1, Xuân Phương, Đặng Xá 2, khu đô thị Thành phố Giao Lưu… Phần lớn các đồ án quy hoạch được duyệt đã được công bố và bàn giao tại địa phương để phục vụ cho công tác quản lý sau quy hoạch và đưa quy hoạch đến với người dân. Các đồ án “vắt” từ 2006 sang 2007 là quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các trục đường: Giảng Võ – Núi Trúc – Đại sứ quán Thuỵ điển – Hoàng Hoa Thám; Xuân La – Cổ Nhuế – ga Phú Diễn – Xuân Phương, Trương Định – Hoàng Mai – Vĩnh Tuy.

Năm vừa qua, cũng đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng trong công tác quy hoạch khi việc phân cấp được triển khai đến các quận, huyện. Việc phân cấp sẽ thực sự đưa các quận, huyện “vào cuộc” với mục đích quy hoạch sẽ thể hiện được sát những gì mà người dân cần, những hạng mục, công trình hạ tầng mà địa phương còn thiếu…

Năm 2007, khi việc phân cấp được chính thức thực hiện một cách toàn diện ở 5 quận có đủ điều kiện (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Long Biên) và phân cấp một phần cho các quận, huyện khác, Sở QH-KT đã có thể phần nào “rộng tay” để triển khai các đồ án quy hoạch lớn của Hà Nội. Những đồ án quy hoạch này có tác động lớn, ghi nhận và cũng dự báo sự phát triển về kinh tế – xã hội của Thủ đô trong giai đoạn cùng cả nước bước vào vận hội mới

Ngay trong quý I/2007, các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Sóc Sơn được triển khai từ tháng 8/2006 sẽ hoàn thành. Bên cạnh đó, Sở QH-KT tập trung vào triển khai xây dựng các đồ án lớn như quy hoạch chung hai bên bờ sông Hồng, quy hoạch chung hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực Bắc sông Hồng tỷ lệ 1/5.000 được triển khai nghiên cứu.

Đồng thời cùng với Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội để trình Chính phủ. Đối với quy hoạch khu vực sông Hồng, UBND thành phố và chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đã thoả thuận hợp tác nghiên cứu. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Sở đã tiến hành thương thảo với phía Seoul và ký đề cương tham chiếu của dự án. Hiện tại, thành phố đã thành lập tổ công tác chuyên trách phối hợp với đoàn nghiên cứu của thành phố Seoul.