Skip to Content

Category Archives: Mẫu nhà đẹp

Những ngôi nhà đắt nhất thế giới 2007

Địa thế tuyệt đẹp, kiến trúc đỉnh cao, nội thất sang trọng… là những lý do khiến các khu nhà này được trả với mức giá cao ngất. Trong số 10 tòa nhà được đánh giá sẽ đắt nhất thế giới trong năm 2007, các ông chủ Mỹ chiếm tới 6 căn.

1. Updown Court, Windlesham, Surrey, Anh

Dẫn đầu danh sách những căn nhà đắt giá nhất thế giới là khu nhà Uptown Court tại Surey, Anh. Lớn hơn cả cung điện Buckingham của Hoàng gia Anh và cung điện Hampton Court, khu nhà có giá 138 triệu USD. Với 103 căn phòng cùng diện tích khuôn viên và rừng rộng 15 ha, khu nhà này mang nét đặc trưng của những ngôi nhà tại nông thôn nước Anh.

surrey1

Ngôi nhà có nhiều phòng khách và sảnh lớn, một phòng chơi bóng squash, một sàn bowling, phòng xem phim cho 50 người, lối lên cho ôtô bằng đá cẩm thạch và garage cho 8 chiếc limousine. Căn nhà cũng được thiết kế với các phòng tắm bằng đá cẩm thạch, phòng xông hơi, jacuzzi và các bể bơi với tầm nhìn đẹp.

2. Hala Ranch, Aspen, Colorado, Mỹ

Colo1

Hiện căn nhà thuộc sở hữu của cựu đại sứ Ảrập Xêút tại Mỹ này là ngôi nhà đắt nhất Mỹ trị giá 135 triệu USD. Hala Ranch nằm trên một khu bất động sản có tên Starwood Ranch, có 15 phòng ngủ và 16 nhà tắm. Trong khu bất động sản này còn có nhiều khu nhà nhỏ liền kề, một sân tennis và một bể bơi trong nhà.

3. Maison de L’Amitie, Palm Beach, Florida, Mỹ

Năm 2004, tỷ phú Donald Trump mua lại tòa lâu đài này tại một buổi đấu giá với 41,25 triệu USD. Tuy nhiên, hiện trị giá căn nhà này đã lên tới 125 triệu USD.

Fla1

Khu nhà có phòng khiêu vũ và một phòng quan sát thiên văn học. Trong trường hợp sóng biển lớn khiến không thể bơi được, khu nhà đã có sẵn một bể bơi rộng rãi được bao quanh bởi vườn cây. Với những lợi thế này, tỷ phú Trump tỏ ra rất lạc quan sẽ bán được khu nhà với giá cao.

4. Tranquility, Vùng hồ Tahoe, Nevada, Mỹ

Khu nhà được đặt tên là “Tĩnh lặng” này có giá 100 triệu USD, thuộc sở hữu của Joel Horowitz, đồng sáng lập hãng Tommy Hilfiger. Khu nhà nằm trên một khu bất động sản rộng hơn 50 ha tại khu vực được miễn thuế đất cạnh hồ Tahoe, bang Nevada.

Nev1

Khu nhà chính được xây dựng theo lối kiến trúc của các ngôi nhà vùng núi Bắc Âu và có một hầm rượu với 35.000 chai. Trong nhà còn có một bể bơi, khu cây xanh có mái che bằng kính và phòng xem phim phục vụ 19 người.

5. Waterfront, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

waterfront%203

Đứng thứ năm trong bảng xếp hạng là một khu nhà tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Dù tọa lạc trên một khu đất rộng chưa đến 2 ha, khu nhà này cũng có giá đến 100 triệu USD. Khu nhà chính được trang hoàng bởi nhiều chùm đèn lộng lẫy, có 64 phòng ngủ và nhiều cửa sổ nhìn ra mặt nước. Khu nhà này còn có một cầu cảng dài gần 60 m.

6. Toprak, Đại lộ Bishops, Hampstead, London

hamstead1

Khu nhà mang tên Toprak có giá trị 99 triệu USD này thuộc sở hữu của ông chủ người Thổ Nhĩ Kỳ Halis Toprak. Chủ nhân của ngôi nhà đặc biệt ưa thích các tiện nghi bằng thủy tinh nên thang máy, cầu trong bể bơi đều được làm bằng chất liệu này. Bể bơi của tòa nhà có sức chứa 20 người.

7. Three Ponds, Bridgehampton, New York

bridge1

Khu nhà này được đặt tên là Ba Hồ xuất phát từ 3 khu hồ bao bọc khu đất rộng 15 ha. Đây cũng là tên sân golf được xây dựng trên khu bất động sản này. Quanh khu nhà chính là 14 vườn cây, một bể bơi, sân tennis và một nhà khách. Khu nhà chính được kiến trúc sư danh tiếng Allen Greenberg thiết kế với sảnh lớn có mái vòm cao đến 9 m.

8. Portabello Estate, Corona del Mar, California

Porta1

Tọa lạc trên khu đất tuyệt đẹp nằm bên Thái Bình Dương tại miền Nam bang California là lý do khiến khu nhà Portabello Estate có giá lên tới 75 triệu USD. Kiến trúc độc đáo của ngôi nhà mô phỏng hình ảnh một con sò với nhiều cột đá bao quanh. Được xây dựng từ năm 2002, ngôi nhà có 8 phòng ngủ và 10 nhà tắm với lối thiết kế hiện đại.

9. Pierre Penthouse, New York

Nằm trên 3 tầng trên cùng của một trong những khách sạn sang trọng nhất New York, ngay cạnh khu Central Park, căn hộ penthouse này có giá 70 triệu USD.

Pier1

Căn penthouse này nằm trên 3 tầng trên cùng của một khách sạn tại New York

Phòng khiêu vũ lớn trong căn penthouse này vốn là nơi diễn ra nhiều buổi lễ sang trọng, hiện đã được biến thành một phòng khách lớn với mái trần cao 7 m. Từ ban công căn penthouse này có thể ngắm toàn cảnh thành phố New York, từ khu Manhattan, Central Park đến các sông East và Hudson.

10. Cap Ferrat, Cote d’Azur, Pháp

cap1

Ngoi nhà mang nét kiến trúc điển hình của miền Nam nước Pháp.

Tọa lạc trên vùng đất Cote d’Azur tại miền Nam nước Pháp, gần cảng Saint Jean, khu nhà có giá 65 triệu USD. Từ khu nhà chính và 3 biệt thự dành cho khách có thể phóng tầm mắt đến tận Beaulieu và Monaco. Tòa nhà có 19 phòng ngủ, 21 nhà tắm, 10 phòng tiếp khách bài trí theo phong cách Pháp. Các khu vườn, hàng hiên dành làm nơi uống trà và các bể bơi đều được xây dựng theo địa thế thoai thoải sườn núi của khu đất.

 

 

READ MORE

Hỏi đáp: Về việc chuyển nhượng sử dụng đất

Hỏi:

Đề nghị cho biết người chuyển nhượng hay người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nghĩa vụ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất?

Phan Khuê (huyện Đông Anh)

Trả lời:

Căn cứ Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất (bao gồm cả đất có nhà và vật kiến trúc trên đó), khi chuyển quyền sử dụng đất phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất.

Chuyển quyền sử dụng đất là chuyển đổi, chuyển nhượng, chuyển cho người khác quyền sử dụng đất của mình theo quy định của pháp luật.

Thuế chuyển quyền sử dụng đất do người chuyển quyền sử dụng đất nộp và nộp một lần theo thông báo của cơ quan thuế địa phương nơi có đất chuyển quyền sử dụng. Trong trường hợp người nhận quyền sử dụng đất tự nguyện nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thay cho người chuyển quyền sử dụng đất thì người đó có trách nhiệm kê khai, nộp thuế.

Người nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất có trách nhiệm kê khai với cơ quan thuế về loại đất, diện tích, vị trí, trị giá đất, kèm theo giấy phép thay đổi mục đích sử dụng đất (nếu có) khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; cung cấp tài liệu cần thiết có liên quan đến việc tính thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận quyền sử dụng đất khi thuế chuyển quyền sử dụng đất đã được nộp đủ.

Các trường hợp sau đây không thuộc diện chịu thuế chuyển quyền sử dụng đất:

Nhà nước giao đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng theo quy định của pháp luật; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trả lại đất cho Nhà nước hoặc Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật; chuyển quyền sử dụng đất trong trường hợp ly hôn, thừa kế theo quy định của pháp luật; chuyển quyền sử dụng đất giữa vợ với chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi với con đẻ, con nuôi, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu nội, cháu ngoại, anh chị em ruột với nhau; tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hiến quyền sử dụng đất cho Nhà nước hoặc cho các tổ chức để xây dựng cơ sở văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao; cơ sở từ thiện không nhằm mục đích kinh doanh theo các dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

READ MORE

Đô thị hóa làng xã trong hành trình lịch sử của Hà Nội

Nông thôn, nông nghiệp, nông dân là những hằng số của văn hóa Việt Nam. Nguồn nhân lực, vật lực của nhiều sự thay đổi của đất nước xét cho cùng cũng đều từ “cái nông” mà ra. Đô thị hóa cũng không thoát khỏi những “cái nông” đó. Đó là quá trình “từ làng ra phố” hay “đô thị hóa làng xã” của hầu như tất cả các đô thị hiện đại ngày nay. Hà Nội là ví dụ điển hình cho quá trình đó.

Ngay từ khi chính thức trở thành đô thị – trung tâm của đất nước – như lời chiếu dời đô của Lý Thái Tổ, Thăng Long đã dựa vào cái thế “bốn phương hội tụ”, của mình. Điều này có nghĩa là nó có khả năng tiếp nhận ảnh hưởng tất nhiên và cần thiết của các khu vực nông thôn bao quanh. Quá trình tiếp nhận ảnh hưởng ấy, với những diễn biến, chuyển hóa, đổi thay – phức tạp và biện chứng, kéo dài trong suốt 9 thế kỷ.

Vào thế kỷ XI, Hà Nội đã hình thành những cơ sở của một đô thị với một khu thương nghiệp ở phía đông (phường Giang Khẩu – cửa sông Tô Lịch thông với sông Hồng), tương đương với vùng Hàng Buồm, chợ Gạo ngày nay; một khu thủ công nghiệp chuyên làm giấy và dệt vải ở phía bắc – vùng kẻ Bưởi, sau này là bốn phường Hồ Khẩu, Trích Sài, Yên Thái, Nghĩa Đô, thuộc mạn ven Hồ Tây bây giờ. Hai khu vực này nối với nhau bằng đường sông Tô Lịch, với những làng làm ruộng và đánh cá rải rác ven bờ, làm thành một khu vực thứ ba: khu nông nghiệp. Nhà Lý xây dựng một tòa kinh thành ở giữa vùng ấy, hình thành nên một khu vực thứ tư: khu hành chính – chính trị, cho trọn vẹn là “một chốn muôn vật rất thịnh và phồn vinh” như chiếu dời đô đã ghi nhận. Từ những cơ sở ban đầu ấy, sau khi dải La Thành được hoàn thiện thì trong lòng nó đã có một đô thị đạt quy mô gần tương đương với khu nội thành Hà Nội ngày nay, với những phố phường, thôn trại, chợ búa, bến ô, thành quách, và cả ruộng đồng, ao hồ, chùa tháp, đền đài… Đó là cả một quá trình 9 thế kỷ phát triển những yếu tố đô thị của Hà Nội song song với sự tiếp nhận những tác động của các làng xã nông thôn xa gần vào Hà Nội, hay nói đúng hơn đó là một quá trình đô thị hóa các ảnh hưởng của làng xã”. Quá trình này diễn ra trên các mặt kinh tế, hành chính – chính trị và văn hóa – xã hội.

Cũng bởi ảnh hưởng từ “cái nông”, nông nghiệp đã góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế của kinh thành Thăng Long. Nông nghiệp đã hiện diện ngay sau khi dải La thành được đắp xong, và từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIX các khoảng trống trong nội thành đã được lấp kín bằng các làng làm ruộng. Theo sách Lịch triều hiến chương loại chí thì những địa danh như Liễu Giai, Giảng Võ, Vĩnh Phúc, Đại Yên, Thủ Lệ, Cống Vị, Vạn Bảo, Ngọc Hà, Hữu Tiệp… vốn trước đây là các làng làm ruộng rất nổi tiếng của kinh thành Thăng Long. Cho đến tận năm 1831 trên bản đồ Hà Nội vẫn còn hàng loạt những tên thôn, tên trại bên cạnh những tên phường. Những làng nông nghiệp làm ruộng này, về sau do nhu cầu mở rộng kinh thành, chính quyền phong kiến đã đổi tên thành phường và thủ công nghiệp dần dần tấn công làm thay đổi từng bước bộ mặt nông thôn ở đó.Nhưng về cơ bản thì những chuyển biến hay quá trình đô thị hóa ấy không phải do kế hoạch chủ quan của chính quyền phong kiến mà là do sự phát triển tự nhiên của nó. Bởi dưới thời kỳ phong kiến Việt Nam chưa có một chính quyền nào tạo các điều kiện thuận lợi để phát triển thủ công nghiệp và thương nghiệp – hai yếu tố kinh tế cơ bản của sự ra đời một đô thị. Chính vì vậy, quá trình đô thị hóa về kinh tế thủ công nghiệp và thương nghiệp của Hà Nội cũng không tránh khỏi quá trình “từ làng ra phố”.

Sự thiếu quan tâm của chính quyền phong kiến đã tạo ra tính chất trì trệ của nền kinh tế nói chung và kinh tế thủ công nghiệp, thương nghiệp không có khả năng, điều kiện để lớn mạnh trong môi trường kinh tế nông nghiệp, nông thôn làm chủ. Do đó, chính thành thị là nơi thu hút sự tập trung những hoạt động thủ công nghiệp và thương nghiệp, mở ra một con đường phát triển, tích lũy trên quy mô lớn để có thể chuyển hóa thành những tổ chức công thương nghiệp mang dáng dấp tư bản chủ nghĩa. Quả vậy, ngoài bộ phận kinh tế thủ công gốc, đã có sẵn từ khi mới lập đô, thì một phần còn lại rất quan trọng của thủ công nghiệp Hà Nội là từ các làng xã nông thôn ở ngoài đưa vào. Chẳng hạn như nghề da ở Thăng Long là do người làng Chắm (Hải Dương) ra làm, nghề bạc là của dân Châu Khê (Hưng Yên), nghề thêu là của dân Quất Động (Hà Tây), nghề đúc đồng là của làng Cầu Nôm (Bắc Ninh)… Còn về phương thức kinh doanh, thì chế độ phường hội của các làng thủ công trong khu vực nông thôn đã được di chuyển và bảo lưu gần nguyên vẹn vào khu vực thành thị. Và, một đặc trưng không thể không nói tới của yếu tố nông thôn, nông nghiệp trong kinh tế công thương nghiệp thành thị ở Hà Nội đó là tính cục bộ, biệt lập. Chính yếu tố này đã tạo ra sự khu biệt giữa các nghề, phường hội chứ không phải là một sự phân công lao động mang ý nghĩa tiến bộ. Yếu tố cục bộ, biệt lập của nông thôn, nông nghiệp được đô thị hóa về mặt kinh tế còn nhìn thấy qua cái chợ ở đất kinh kỳ, nó cho biết một nền kinh tế hàng hóa rất yếu và quy mô tư bản cũng rất nhỏ.

Không riêng gì kinh tế, mà ngay cả kết cấu hành chính – chính trị của Thăng Long cũng cho thấy một quá trình “đô thị hóa làng xã”. Trong suốt gần mười thế kỷ phát triển, đơn vị hành chính cơ bản của Hà Nội đều được gọi chung là phường. Phường vốn cùng để chỉ một đơn vị kinh tế, nhưng do tính chất khu biệt, cục bộ ảnh hưởng từ nông thôn, nên nó tương ứng với một cộng đồng dân cư được tổ chức thoe cách truyền thống (dòng họ, nghề & nghiệp, đồng hương). Và khi xây dựng hệ thống hành chính, phường đã trở thành tên gọi của một đơn vị hành chính, bất kể nó là một phường thủ công hay một làng làm ruộng. Còn đối với các chức sắc ở phường như phường chính, phường sử, phường giám thì cũng tương đương với các chức xã chính, xã sử, xã giám ở vùng làng xã nông thôn. Đến đây, rõ ràng phường ở đô thị đã trở thành một đơn vị hành chính chẳng những tương đương mà còn tương đồng với xã ở vùng nông thôn.

Cuối cùng là quá trình đô thị hóa làng xã về mặt văn hóa – xã hội. Đây là một quá trình liên tục, diễn ra bằng nhiều con đường khác nhau có liên hệ chặt chẽ với quá trình đô thị hhóa làng xã về mặt kinh tế và hành chính – chính trị. Việc mở rộng kinh thành, thành lập các phường mới dựa trên cơ sở là các làng làm nông nghiệp, đã nghiễm nhiên biến những yếu tố văn hóa – xã hội nông thôn ở đó thành những yếu tố văn hóa – xã hội đô thị. Con đường này chỉ diễn ra ở từng giai đoạn lịch sử nhất định. Con đường nhập cư là phổ biến hơn cả của quá trình đô thị hóa làng xã về mặt văn hóa – xã hội. Người từ các vùng nông thôn trong cả nước đến đất kinh kỳ để buôn bán, hành nghề, làm thuê, học tập, thi cử, làm quan, ngao du… đều mang theo văn hóa mẹ đẻ của mình và Hà Nội đã tiếp nhận tất cả để tạo nên một nền văn hóa đô thị. Nhưng do ảnh hưởng tính khép kín, cục bộ của nông thôn, nên quá trình hòa hợp, đồng hóa các yếu tố văn hóa nhập cư đó cũng diễn ra rất chậm. Vậy nên, xét cho cùng vẫn là một sự chuyển dịch “từ làng ra phố”. Hầu hết các tài liệu lịch sử về Hà Nội đều thừa nhận rằng hình ảnh Thăng Long – Hà Nội (đến thế kỷ XIX) chỉ là hình ảnh của làng xã được phóng đại lên mà thôi.

Cho đến tận ngày nay, bên cạnh các yếu tố hiện đại công nghiệp thì những yếu tố truyền thống, mang âm hưởng của nông thôn, nông nghiệp vẫn còn hiện hữu rất nhiều trong lòng Hà Nội. Và quá trình “từ làng ra phố”, “đô thị hóa làng xã” vẫn tiếp diễn với những hình thức và tốc độ khác nhau.

READ MORE

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

ht2

Ngôi nhà với những đường nét khá đơn giản.

Qua cánh cổng gỗ nhỏ bước vào, phần trước của tầng trệt mở ra với hàng cây hoàng nam trồng sát bức tường gạch trần đầy nắng. Men theo lối nhỏ bằng đá phiến xếp tự do trên mặt nước, lại thấy một không gian nữa như vỡ òa. Đây là nơi chủ nhà đón tiếp những người khách thân thiết. Kiến trúc sư đã tạo ra một không gian hiện đại và gần gũi ấm cúng, nền lát gạch Bát Tràng, tường để trần không trát, tương phản mạnh với mảng kính lớn trong suốt ngăn cách với mảnh vườn nhỏ chạy gần hết chiều dài khu đất. Mảnh vườn này có một chiếc guồng nước quay chầm chậm, suối từ hòn non bộ róc rách chảy suốt đêm ngày. Điểm xuyết một cách tự nhiên là những khóm cây cảnh.

Ht3

Phòng khách dành cho những người bạn thân thiết.

“Hầm rượu” bất ngờ hiện ra sau cánh cửa ở cuối vườn nhà. Tác giả và chủ nhân ngôi nhà có vẻ đã bàn bạc rất kỹ cho sự hình thành không gian đặc biệt này. Độ chênh cấp tự nhiên giữa mặt đê và chân đê cũ đã được tận dụng một cách nhuần nhuyễn. Vẻ thô mộc được nhấn mạnh bằng sàn lát đá tự nhiên và những mảng tường đá cuội ghồ ghề. Chiếc bàn gỗ tấm nguyên khối cũng được kê lệch xiên cùng với chiếc thang tre treo trên trần hầm làm giá đèn, tạo nên một vẻ phá cách đầy ngẫu hứng như để không gian động hơn, chờ chực ùa ra, hòa với thiên nhiên bên ngoài.

Ht5

Mặt tiền đơn giản của ngôi nhà.

HT7

Lên vài bậc thang là sảnh rộng nối liền với phòng ăn và bếp nhìn ra vườn. Không gian như mở rộng hơn nhờ phòng khách chính ở tầng 1 hướng toàn bộ tầm nhìn ra Hồ Tây qua các cửa kính lớn trong suốt.

HT6

Toàn bộ tầng 2 là các phòng ngủ, từ phòng nào cũng có thể nhìn xuống khu vườn xanh và nhìn ra hồ. Tầng áp mái được ốp gỗ toàn bộ trần và mái, phía sau dùng làm thư viện, phía trước là phòng karaoke gia đình.

Ngôi nhà thực sự là khoảng lặng tuyệt diệu cho những người chủ của nó mỗi khi trở về, bỏ lại sau lưng bao bộn bề toan tính, thả mình trên ghế ngắm nhìn một góc Hà Nội bình yên.

READ MORE

10 địa điểm cần đến khi tham quan Paris

1, Khải hoàn môn, trục chính của công trường Charles de Gaulle – Ngôi sao, được Napoléon xây dựng từ nắm 1806, cao 163 feet ngang 147 feet, là nơi mọi du khách đều đến chụp ảnh kỷ niệm, ngắm rồi mua sắm (đừng bỏ qua cơ hội chọn mua dầu thơm trong cửa hàng Sephora), nhâm nhi ly giải khát, tách càphê hay ăn món nghêu luộc với khoai tây chiên trên đại lộ Champs – Élysées.

khai-hoan-mon-1

2. Đền thờ Trái tim cực thánh, xây dựng từ 1876 đến 1914 theo kiểu thức La Mã – Byzantine, tuyệt đẹp nhờ tọa lạc trên một ngọn đồi, vòm cao 273 feet là điểm cao thứ hai của thủ đô Paris sau tháp Eiffel.

cluny ruins1

3. Trung tâm Georges Pompidou khánh thành năm 1977 được xem là nơi cất giữ nhiều kho tàng nghệ phẩm thế kỷ 20-21 do còn là “ngôi nhà của Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (40.000 tác phẩm nhưng chỉ trưng bày 850).

p2010026 centre georges pom

4. Tháp Eiffel, hoàn tất xây dựng năm 1889, cao 1.056 feet là kỳ công xây dựng nổi tiếng nhất thế giới, có hai nhà hàng Altitude 95 (tầng 1) và Le Jules Verne (tầng hai), tầm nhìn rộng xa 40 dặm khắp Paris. Mua vé leo lên tầng cao chót vót, bạn nhớ tìm nơi chỉ dẫn nhìn về hướng Sài Gòn ở cách đó gần 10.000km.

thap-eiffel

5. Hotel des Invalides được xây dựng để làm bệnh viện quân đội nhưng rồi đã là “chúng cư” của 4.000 gia đình, nhưng từ 1840 trở đi thì chuyển thành lăng tẩm của Napoléon.

images574437 untitled 3

6. Bảo tàng Louvre là nơi du khách nên dành ít nhất trọn một ngày tham quan vì có đến 400.000 nghệ phẩm, cổ vật (chỉ thường xuyên trưng bày 35.000 trong đó có tượng Venus của Milo, tranh Mona Lisa của Leonard de Vinci…).

Paris Notre Dame by night

7. Bảo tàng Cluny, xây dựng vào thế kỷ 15 để làm nơi ăn nghỉ, nay là một nơi cất giữ nhiều cổ vật La Mã, nghệ phẩm giá trị.

ph picasso museum

8. Bảo tàng Orsay cất giữ nhiều nghệ phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng trong thời gian từ 1848 đến 1914 như Monet, Delacroix, Manet, Courbet, Cézanne, Van Gogh, Renoir, Matisse…

p1010071a le musee d+orsay

9. Bảo tàng Picasso có 203 bức tranh, 191 bức tượng, 85 đồ sành sứ cổ và hơn 3.000 bản thảo, bức phác hoạ của nghệ nhân nổi tiếng nhất thế giới.

10. Nhà thờ Đức bà Paris, khởi công xây dựng năm 1163 và chỉ hoàn tất sau đó hai thế kỷ, là đại giáo đường Công giáo La Mã nổi tiếng nhất sau đền thờ Thánh Phêrô ở Roma

READ MORE

Đặc điểm của kiến trúc biệt thự tại Đà Lạt

Đà Lạt là thành phố của tình yêu. Những căn kiến trúc biệt thự tại Đà Lạt nơi đây cũng mang hơi thở của tình yêu, đẹp, mang dấu ấn riêng.

Nước Pháp tuy là một quốc gia độc lập lâu đời, nhưng về kiến trúc thì thật đa dạng. Kể từ Đại chiến thế giới lần thứ 2 về trước, kiến trúc cổ điển của Pháp thực là đặc sắc. Hàng ngàn lâu đài mỗi cái một kiểu. Từ Château de Versailles đến Château de Fontaine – Bleau sang các Château vùng sông Loire, sông Seine,… ở mỗi nơi kiến trúc mỗi thay đổi. Phía Bắc Pháp phần lớn có kiến trúc chung loại Anglo-Normand, có thể phân ra vùng Normandie, vùng Bretagne, vùng cực Bắc, vùng Bắc Paris, vùng Tây – Bắc. Kiến trúc vùng Alsace – Lorraine – Strasbourg có phần lai kiến trúc Đức. Kiến trúc miền Đông từ Nantes xuống đến Bordeaux là kiến trúc miền biển.

biet-thu-da-lat-2
Nhà ở đà lạt

Kiến trúc miền Trung là vùng cao nguyên Trung bộ. Kiến trúc miền Vosges xuống kiến trúc miền núi Alpes, kiến trúc cực Nam vùng Marseille – Carmargue tức vùng Provence và kiến trúc vùng Đông – Nam Montpellier sang Toulouse và kiến trúc xứ Basque lai Tây Ban Nha. Chính sự đa dạng ấy đã tạo cho kiến trúc Pháp mang tính quốc tế. Do đó khi đi chiếm thuộc địa, các kiến trúc sư Pháp đã mang theo tinh túy của mình xây các biệt thự theo kiến trúc của các địa phương Pháp. Người Pháp sang Việt Nam cũng không quên điều đó.

Riêng ở Đà Lạt các kiến trúc sư Hébrard, Pineau, Moncet, Lagisquet là những nhà quy hoạch đô thị thường hay nói: “Ai đi xa cũng muốn mang màu sắc quê hương, nhất là kiến trúc, đến chỗ mình mới đến ở”. Đó là sự thực, vì kiến trúc các biệt thự nhà cửa ở Đà Lạt sao tránh khỏi hình ảnh của kiến trúc các địa phương nước Pháp. Từ người Pháp nghèo có cái nhà nho nhỏ cho đến biệt thự lớn, cái nào cũng do các kiến trúc sư thiết kế và cái nào cũng theo ý của chủ nhà: Ngôi nhà phải giống như nhà của họ ở bên Pháp để cho đỡ nhớ và khỏi quên quê hương.

Hơn 1.500 biệt thự phần lớn là loại kiến trúc miền Bắc nước Pháp. Có lẽ cũng có ảnh hưởng của kiến trúc vùng núi nên các biệt thự đầu tiên, các nhà gỗ lợp ngói, lợp tôn đều giữ nguyên kiến trúc cũ. Nếu có thay đổi chỉ là số ít bố cục.

Nhiều nhất và cũng đặc biệt nhất là loại biệt thự có khung sườn bằng gỗ tốt xây chèn gạch. Sàn bằng một hai lớp gỗ hay bằng sàn ghép. Kiến trúc sàn gỗ, trần gỗ gây nên cảm giác ấm cúng cho xứ lạnh. Đó là loại kiến trúc miền Bắc nước Pháp từ thành phố Rouen về phía Lille. Hệ khung cột giữ cho nhà vững chắc đều bằng gỗ, sau đó xây chèn gạch, nhìn bức tường từ xa giống như có sơn cột và thanh chống, thanh giằng giả. Phổ biến là các nhà ở chung quanh viện Pasteur, khu biệt thự bên đường Trần Hưng Đạo, đường Huỳnh Thúc Kháng. Thời gian đầu xi măng chưa lên được, nhà xây gạch toàn bằng vôi tôi trộn chất nhớt lấy ra từ lá cây giã ra. Các tường gạch xen chèn vào các khung gỗ vẫn không nứt nẻ. Lúc làm họ chọn gỗ tốt kể cả gỗ thông, có nhà làm đã bảy, tám mươi năm vẫn còn tốt. ở Đà Lạt không có mối mọt nhiều, gỗ chỉ hư hỏng khi mục, khi thanh gỗ nào mục thì thay thanh đó mà mảng tường không hề nứt đổ.

Các biệt thự đầu tiên một tầng, có loại hai mái cân xứng, có loại mái dài mái ngắn, đầu hồi nhô ra mặt trước. Biệt thự sang trọng một hai tầng thì cầu thang đặt ở trong nhà (cầu thang gỗ hay xây có tay vịn gỗ). Vào các năm 1920 – 1940 ở Đà Lạt chỉ có gỗ là nhiều, còn thép phải nhập từ Pháp và đưa từ Sài Gòn lên nên cấu trúc ít dùng thép. Các côngxon của những nhà xây thường đúc theo kiểu tam giác, cạnh lớn uốn cong. Còn các biệt thự kiến trúc kiểu Bắc Pháp thì côngxon bằng gỗ đục mộng chắc chắn. Lò sưởi thường bố trí ở phòng khách, phòng ăn hay phòng ngủ chính. Trang thiết bị trong phòng vệ sinh đều nhập từ Pháp.

biet-thi-da-lat-1
Biệt thự pháp cổ đà lạt

Đặc điểm kiến trúc biệt thự tại Đà Lạt

1. Người Pháp có hai quan niệm làm cho Đà Lạt trở thành nơi an dưỡng đẹp, đó là:

– Xây các biệt thự có vườn hoa, xa cách nhau, có tầm nhìn đẹp: nhìn ra rừng thông, nhìn xuống thung lũng, nhìn về hướng các đỉnh núi Lang Bian. Các dinh thự đều chiếm cao điểm (Đà Lạt có 99 cao điểm). Các biệt thự đều ẩn mình trong rừng thông. Thời trước trong bài viết của một du khách Pháp đã tả Đà Lạt như sau: “Từ xa ta thấy những thảm cỏ xanh rì (đó là những rừng thông) nối tiếp nhau đến tận chân trời, trong đó có những nụ hoa đỏ (đó là mái ngói của những biệt thự ) nổi lên”.

– Đà Lạt chỉ được xây cất biệt thự không quá ba tầng (kể cả tầng trệt) vì làm cao tầng sẽ phá cảnh rừng thông. Và đặc biệt là về hướng Tây – Bắc và Bắc của hồ Lớn (nay là hồ Xuân Hương) không được xây dựng nhà cửa như phía Đông – Bắc vòng về phía Tây bờ hồ.

2. Mọi sự xây dựng trên thành phố đều phải do kiến trúc sư thiết kế.

Có kiến trúc sư chịu trách nhiệm về thẩm mỹ. Mọi sự xây dựng phải qua phòng quy hoạch đô thị của Sở Công chánh và nơi này phải chịu trách nhiệm về mọi sự xây dựng.

Người Pháp dự định dân số Đà Lạt có thể đến 300.000 người, nhưng cho đến lúc họ rời Việt Nam thì mới chỉ trên 20.000 (người Pháp 2.500) nên việc xây dựng còn ít và dễ kiểm soát.

3. Người Pháp đi tha phương luôn luôn hướng về quê hương, được thể hiện trong kiến trúc và trong cuộc sống. Do đó trên 1.000 biệt thự thì kiến trúc các địa phương Pháp ảnh hưởng nhiều nhất là:

– Kiến trúc Anglo – Normand;

– Kiến trúc miền cao nguyên trung phần Pháp;

– Kiến trúc miền núi Alpes và phía Nam;

– Kiến trúc miền Pyrénées và Basques.

Đặc điểm của các kiến trúc nhà đẹp này là:

– Mái nhà: Loại hai mái ít dốc, ở hai đầu có hai mái ngắn (miền Nam).

Loại hai mái có các mái nhô: nếu các mái nhô tròn là của miền Trung và Bắc Pháp, nếu các mái nhô nhọn và cao có cửa kính lớn (có cũng hai mái) là của miền Nam Paris.

Loại mái dài, mái ngắn dốc nhiều là loại nhà vùng núi, từ vùng Vosges xuống Alpes, mùa tuyết tan dễ tháo nước.

Loại mái dốc xây đá chẻ là loại nhà kiểu Anglo – Normand (nhiều ở vùng biển Normandie).

Loại mái nhà lợp ardoise (đá mài miếng mỏng màu đen) là loại của miền cao nguyên miền Trung nước Pháp.

– Ống khói lò sưởi: ống khói lò sưởi có cái thấp nếu mái ít dốc, có cái cao nếu mái dốc nhiều. Lò sưởi ở miền Bắc Pháp thường có ba ống tròn ở trên đầu chóp để che mưa, tuyết khỏi vào nhiều hoặc chỉ có một ống tròn ở giữa tấm che.

Ống khói, lò sưởi miền Trung và Nam cho khói ra 4 phía có tấm che bên trên.

Ống khói lò sưởi xây có cẩn đá và một phía uốn tròn là kiểu mới cải tiến để cho hợp với nét cao nguyên

– Tường xây: Tường xây có khung cột bằng gỗ là kiến trúc miền Bắc Pháp, Bắc Paris (nhất là vùng Rouen, quê hương của Jeanne d’Arc).

Tường xây bằng đá chẻ là của vùng Trung Pháp hay Đông – Nam Pháp.

– Mái nhô: Mái tròn nhô lên có cửa sổ kính là của vùng Bắc Pháp.

Hai mái cao nhô ra và có cửa kính lớn là của miền Trung Pháp.

Mái nhô ra và có cửa kính dài, kiểu được cải tiến ở Đà Lạt.

Các mái nhô cốt để sử dụng các phòng trên mái nhà mà người Pháp gọi là tầng áp mái (mansarde). Nó cũng làm đẹp cho mái nhà của biệt thự, nhất là những mái nhà quá lớn rộng.

– Lò sưởi trong nhà: Lò sưởi trong nhà là một dạng kiến trúc trang trí vừa là để sưởi những ngày lạnh. Chỉ cần đếm số lượng lò sưởi nhiều hay ít trong biệt thự ở Đà Lạt mà biết nội thất sang trọng hay không.

Những người quen sống ở Đà Lạt ít thấy cái lạnh của Đà Lạt. Nhưng những ai từ xứ nóng đến thì cái lạnh vô cùng thấm thía. Phòng khách biệt thự nào cũng nối liền phòng ăn, nơi đây thường có một lò sưởi và cũng thường để một khúc gỗ để trang trí khi không đốt lửa.

Phòng ngủ của gia đình chủ nhân cũng có lò sưởi. Sở dĩ có lò sưởi mà không làm ngợp thở khi ngủ là nhờ có ống hút đi lẫn khói cả khí cacbonic.

Ở Pháp mỗi biệt thự đều có nơi treo áo, mũ trước khi vào nhà, nhưng ở Đà Lạt rất ít nhà có, mà thường ở lối vào nhà có một khoảng lõm vào hoặc nhô ra để khi trời mưa lạnh khách đến có chỗ trút bỏ áo mưa, nón v.v…

– Vườn cảnh và cổng ra vào:Người Pháp và kiến trúc sư Pháp rất chú ý đến ngoại thất, đặc biệt là vườn cảnh, vì họ biết khí hậu Đà Lạt thích hợp với những loại hoa từ Pháp đưa sang. Từ cổng vào nhà, lối đi trong vườn, vườn trước và sau nhà đều trồng hoa, đem lại cái đẹp cho con người. Thường thiết kế phòng khách sâu về sau để có tầm nhìn ra một vườn hoa rộng, nhìn xuống thung lũng hay rặng thông đẹp. Các biệt thự ít đất thì thường có bồn hoa đúc ở trước các cửa sổ, quanh chân tường nhà. Nó tạo nên màu sắc điểm tô cho căn nhà khi từ ngoài bước vào.

Cổng vào cũng thay đổi tùy ý của mỗi kiến trúc sư hay mỗi chủ nhà. Số nhà có cổng đi thẳng vào mặt trước không nhiều. Cổng vào và lối đi vào thường lệch sang một phía để vườn hoa rộng dễ tạo thành một mảng lớn, khi ra vào nhà có tầm nhìn bao quát vườn hoa. Nhà vườn rộng, có xe ô tô thường làm cổng vào, cổng ra riêng biệt, đường xe vào ra không cần trở đầu.

READ MORE

Dự án xây dựng đền Cẩu Nhi (Hà Nội)

Ngày 20/8, Sở VHTT Hà Nội phối hợp cùng Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức hội thảo về “Một số vấn đề liên quan tới việc bảo tồn, phát huy tác dụng di tích đền Cẩu Nhi”. Tại buổi hội thảo, nhà sử học Dương Trung Quốc đã kết luận: Việc dựng ngôi đền trên vị trí này nên có quy mô vừa phải. Bởi vì, dù sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, thì cũng nên tiết kiệm trong xây dựng, và nhất là ngôi đền đó phải phù hợp với cảnh quan khu vực. Mặt khác, cần phải thận trọng hơn trong việc định danh ngôi đền này, không nhất thiết là phải mang tên “Đền Cẩu Nhi”…

Dự án xây đền Cẩu Nhi (trên hòn đảo nhỏ ở hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) chưa thực sự được phê duyệt nhưng đã gây ra khá nhiều luồng ý kiến tranh luận khác nhau, đặc biệt là từ các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa. Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 20/8, Sở VH-TT Hà Nội, UBND quận Ba Đình cùng Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức cuộc hội thảo khoa học với sự tham dự của hơn 40 nhà khoa học đến từ Viện Sử học, Trường ĐH KHXH-VN, Viện Mỹ thuật, Viện Nghiên cứu Văn hóa dân gian, Viện Nghiên cứu Hán – Nôm…

Tại cuộc tọa đàm này, không khí tranh luận đã diễn ra khá căng thẳng về 2 vấn đề: Người Việt Nam có tục thờ chó hay không và đã từng có đền Cẩu Nhi hay không? Đây là 2 vấn đề được xem là xuất phát điểm quan trọng cho việc thực hiện dự án nói trên.

Luồng ý kiến phủ nhận 2 vấn đề trên (như PGS.TS Đỗ Văn Ninh và nhà nghiên cứu Dân tộc học Bùi Xuân Đính…) đã không đưa thêm được chứng cớ mới nào so với trước đây, ngoài việc cho rằng: tác phẩm Tây Hồ Chí là ngụy thư, nội dung trong đó là không đáng tin cậy.

Trong khi đó luồng ý kiến ngược lại (như GS Kiều Thu Hoạch, GS Trần Lâm Biền…) lại đưa ra những bằng chứng mới, khẳng định người Việt Nam có tục thờ chó và nó mang những dấu tích của tín ngưỡng Phật giáo xa xưa. Về tác phẩm Tây Hồ Chí, GS Phan Huy Lê cho rằng, dù có khuyết danh và có nhiều chỗ không đúng với chính sử, nhưng không thể phủ nhận được giá trị của tác phẩm này.

Nhà sử học Dương Trung Quốc (người chủ trì cuộc tọa đàm) cho rằng, với 2 vấn đề trên, khó có thể “ngã ngũ” ai sai, ai đúng ở thời điểm này, vì vậy các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu và làm rõ hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, với cương vị chủ tọa, ông Dương Trung Quốc đã kết luận: Việc dựng ngôi đền trên vị trí này nên có quy mô vừa phải. Bởi vì, dù sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, thì cũng nên tiết kiệm trong xây dựng, và nhất là ngôi đền đó phải phù hợp với cảnh quan khu vực. Mặt khác, cần phải thận trọng hơn trong việc định danh ngôi đền này, không nhất thiết là phải mang tên “Đền Cẩu Nhi”…

READ MORE

Cái lý của mức phí dịch vụ chung cư ?

Với những cư dân chung cư thì phí dịch vụ đang là một khoản thu cần phải bàn tới của nhiều người. Rất nhiều người cho rằng phí dịch vụ tại Phú Mỹ Hưng hiện nay là cao nhất, so với nhiều nơi khác, thì mức phí đó là không chấp nhận được. Bàn chuyện là vậy, song cư dân PMH lại có cái lý của mình.

Đóng một lần cho nhiều dịch vụ

Mức phí tăng cao dành để duy tu, bảo dưỡng cho các tiện ích của khu phố. Quang cảnh trong khu kênh đào, một tiện ích của khu phố.

Tại PMH, mức phí này từ 160 – 600 ngàn đ/tháng, tuỳ khu phố. Tại khu phố Hưng Vượng, mức phí từ 160.000 – 320.000 đ/tháng.

Ví dụ khu Hưng Vượng 1 phí hàng tháng của căn hộ thấp nhất là 160.000đ/tháng. Đây là toà nhà không có thang máy, mức phí trên được chi cho các khoản: vệ sinh công cộng, giữ xe máy, giữ an ninh, duy tu cảnh quan cây xanh, bảo trì sửa chữa các tiện ích công cộng quy mô nhỏ, chiếu sáng công cộng và một khoản nhỏ trợ cấp Ban tự quản.

Còn với khu phố Mỹ Khánh, mức phí trung bình 450.000đ/tháng. Ngoài những khoản phí giống như khu Hưng Vượng 1, mức phí tăng cao dành để duy tu, bảo dưỡng cho các tiện ích của khu phố: hồ bơi, phòng tập thể dục, phòng sinh hoạt cộng đồng và phòng dành riêng cho trẻ nô đùa

Không đắt

“Với tôi cách phục vụ và mức phí hiện nay là hợp lý…”, ông Đỗ Tế Giang, nhà ở khu phố Mỹ Khánh 4, nhận xét. Ý của ông cũng là ý của nhiều cư dân PMH. Theo ông Giang, sự hợp lý thể hiện trong việc chăm sóc người dân. Ở khu phố Mỹ Khánh, với mức phí đó, họ được hưởng nhiều tiện ích ngay trong toà nhà như: phòng tập thể dục, hồ bơi, bảo vệ, hệ thống chiếu sáng tốt… Nước hồ bơi được giữ vệ sinh tối đa và luôn có một huấn luyện viên túc trực suốt ngày để giữ an toàn cho người dân, đặc biệt là trẻ em.

“Nếu mua vé bơi tháng tại các hồ bơi, chưa chắc tiền phí dịch vụ đóng góp hiện nay đủ để dùng mua vé cho một nhà có 4 người…”, ông Giang lý giải.

“Bỏ ra một khoản phí giữ xe, bạn bè đến nhà chơi cũng không phải trả tiền giữ xe. Tôi thích. Những nơi khác, phải trả tiền giữ xe như một khoản vé để vào thăm người thân…”, ông Giang nói thêm.

Còn với bà Viên Thị Bê, nhà ở khu phố Sky Garden, mức phí dịch vụ 205.000đ/tháng bà phải đóng mỗi tháng cho căn hộ 81m2, 5 thành viên trong gia đình như thế là rẻ. “Nếu ở chỗ khác số tiền đó chỉ vừa đủ trả tiền giữ xe, trong khi ở đây được hưởng nhiều thứ khác như công viên cây xanh. Rác dọn ngày 2 lần. Công trình công cộng bị hư là có người sửa ngay. Chưa kể, khách hàng cần gì chỉ cần ới một tiếng là nhân viên phục vụ khu phố có mặt để giải quyết ngay… Như thế sao gọi mắc được”, bà Bê dẫn chứng.

Lấy cung cách phục vụ hoàn hảo để người dân sử dụng đã khiến cho những chuyện bàn bên ngoài trở nên xa lạ với những cư dân PMH.

Mức phí dịch vụ giờ đây không còn khái niệm cao, thấp, họ dễ dàng chấp nhận nó như họ đã từng dễ dàng chấp nhận một hạ tầng, một môi trường sống tốt mà PMH đem lại cho cư dân sống tại khu đô thị này.

 

READ MORE

Kiến trúc của sự tao nhã

Nói đến vẻ đẹp của Sài Gòn, đã có quá nhiều lời trách cứ. Nên chăng phải có một cuộc thi Kiến Trúc cho Sài Gòn, để tìm ra một tổng thể tổng hợp nhất như Lào Cai đã từng làm? Sài Gòn đang lột xác rất nhanh, những trào lưu kiến trúc đang nở rộ, muôn màu muôn vẻ. Trừ những công trình được coi là biểu tượng của Sài Gòn như chợ Bến Thành, trụ sở UBND Thành Phố, nhà thờ Đức Bà… đều do người Pháp thiết kế, mặt bằng kiến trúc chung của Sài Gòn ảnh hưởng khá lớn từ những người lãnh đạo Thành Phố.

Mặc dù vậy, Sài Gòn đang dần vui lên nhờ bàn tay của cư dân và những nhà đầu tư đã chọn Sài Gòn là điểm dừng chân lâu dài. Đẹp nhất, dễ thấy nhất là những quán cà phê sân vườn thơ mộng. Quán cà phê tràn xuống phố, mang theo hơi hướng của thiên nhiên khiến cho những phút giây bên bạn bè trở nên thi vị hơn. Niềm tự hào của người Sài Gòn là một không gian xanh mát của Nam Sài Gòn, Thảo Điền. Nhưng tôi vẫn ước giá như con đường ở Nam Sài Gòn không quá thẳng, quá phẳng như thế, những phòng ốc không quá chật hẹp như thế, mỗi ngôi nhà không thiếu những khuôn viên riêng như thế… hẳn sẽ làm cho con người ta đỡ chán hơn. Để biến một Nam Sài Gòn trong tương lai thành môi trường sống lý tưởng, phải dựa vào điều kiện tự nhiên để đưa ra cách sống phù hợp nhất. Với Thảo Điền cũng vậy, môi trường sống lộn xộn, nhiều đẳng cấp đã làm mất đi tính đặc thù. Càng ở càng thấy khó chịu vì tiếng ồn, nạn ngập nước, xây cất trồi sụt bất thường…

Đang có một sự thay đổi rõ rệt trong quan niệm về nhà ở của người Sài Gòn nói chung và nhất là giới doanh nhân nói riêng. Tôi đánh giá cao những doanh nhân trẻ thành đạt từ 35 tuổi trở xuống, có tri thức, có quan điểm kiến trúc cấp tiến, lại đi nhiều, thấy nhiều, sẵn sàng chấp nhận tốn nhiều công sức và tiền bạc để tối ưu hóa môi trường sống, nâng cao giá trị tinh thần. Rất tiếc, giới kiến trúc hiểu biết vẫn còn nằm ngoài bộ máy công quyền. Phải làm sao cho họ tham gia sâu vào bộ máy nhà nước mới có thể cùng những người lãnh đạo thành phố hiện thực hóa những suy nghĩ cấp tiến, lựa chọn cách đi đón đầu cho kiến trúc mới của Sài Gòn.

Chính họ đã đặt ra cho kiến trúc sư những suy nghĩ đúng đắn hơn về một ngôi nhà. Nó không còn là những khuôn mẫu “sinh sản vô tính”, nơi để “trưng bày” những của cải quí giá, mà là nơi chốn thích hợp nhất với tâm hồn mình, với bạn bè, nơi chốn của mình. Một vị khách hàng doanh nhân đã nói với tôi: “Tôi sẵn sàng bỏ nhiều tiền cho thiết kế, cho không gian mà anh sẽ tạo ra cho tôi, chứ không phải là những đồ đạc mà anh sẽ đặt vào đó”. Càng ngẫm, tôi càng thấy anh ấy có lý. Mỗi ngôi nhà phải là một tác phẩm riêng biệt, là chốn riêng tư, chỗ an toàn nhất để mỗi người quay về, tích trữ năng lượng, nuôi dưỡng tâm hồn để rồi lại đủ sức bước ra cuộc đời. Kiến trúc phải xác định rõ là phục nhu cầu cá nhân.

12313

Đúng là một số kiến trúc sư đang làm mất niềm tin của khách hàng. Người làm kiến trúc lâu năm phải có những nhà thi công “ruột” mới có thể thể hiện được tác phẩm của mình. Một khiếm khuyết phổ biến hiện nay là những tác phẩm kiến trúc dừng lại quá sớm, cái nhìn của kiến trúc sư về chủ nhà quá đơn giản, có người còn không thèm tiếp xúc tới không gian xung quanh nơi mình xây dựng, “nhắm mắt” vẽ đại một hai buổi là xong. Phải dành thời gian công sức thích ứng với số tiền mà chủ nhân bỏ ra mới có thể tạo nên một tác phẩm phục vụ cho chính họ.

Tôi rất coi trọng khoảng thời gian đầu tiên tiếp xúc với chủ nhà và “đi” suốt cùng họ nhiều năm, cả khi công trình đã xây dựng xong, để có thể bổ khuyết cho không gian bên trong. Nếu mình không song hành với chủ nhà mà giao nhà xong là biến mất, sẽ không thể duy trì được môi trường sống lý tưởng mà mình đã tạo ra. Rất nhiều chủ nhà trở thành bạn thân của tôi là vì vậy, và ngược lại, tôi cũng học được rất nhiều từ những khách hàng doanh nhân của mình. Ví dụ ngôi biệt thự mà công ty chúng tôi xây cho chị Hằng, chủ nhân quán Ngon chẳng hạn. Chị là một phụ nữ kín đáo, thích sự đơn giản, dịu dàng. Mọi thiết kế trong nhà chị đều hiện lên ý tưởng chủ đạo là sự dịu dàng.

Hơn 80% doanh nhân trẻ thích phong cách kiến trúc của châu Âu, hình khối đơn giản, tối ưu hóa mọi nhu cầu, nhưng với chất liệu châu Á. Tính toàn cầu, tính dân tộc thể hiện rất rõ qua sự cởi mở, giao hòa này. Từ đó, tôi có thể khẳng định những giá trị truyền thống không hề mất đi, mà mở hơn, đặc thù hơn. Xu hướng giao hòa với thiên nhiên, trở về với thiên nhiên đang ngày càng nở rộ. Thiên nhiên chính là nguồn cảm hứng vô tận cho kiến trúc sư trong sự sáng tạo. Mang nắng, gió hoa dại vào nhà, với những vật liệu không trùng lắp, để tạo nên sự gần gũi, tươi mát cho không gian ở là sở trường của tôi. Tôi đặt biệt yêu thích hoa dại, những loại hoa cỏ mọc tự nhiên trong vườn nhà, những cánh hoa mua, hoa sim…Các ngôi nhà tôi thiết kế đều trồng toàn hoa dại. Tôi thích hòa trộn giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại, để tạo ra ”kiến trúc của sự tao nhã”, với phong cách đơn giản, nhẹ nhàng, trong sáng.

READ MORE

Từ 1-1-2008: nhà không “sổ đỏ” không được bán, thế chấp

Kể từ ngày 1-1-2008, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Đây là một trong những nội dung của nghị định qui định bổ sung việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.

Nghị định mới ban hành này đã được Bộ Tài nguyên – môi trường giới thiệu sáng qua (28-5). Theo ông Mai Ái Trực – bộ trưởng Bộ Tài nguyên – môi trường, nghị định sẽ giải quyết được cơ bản những vấn đề còn vướng mắc từ trước đến nay trong quá trình thi hành Luật đất đai, thúc đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ, tạo điều kiện cho việc phát triển thị trường bất động sản.

Nghị định qui định chỉ những trường hợp trước ngày 1-11-2007 người sử dụng đất đã nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ theo đúng qui định mà chưa được cấp và người sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất qui định tại các khoản 1, 2 và 5, điều 50 của Luật đất đai thì mới được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

READ MORE

Không đồng tình xây cao ốc 54 tầng

Nhiều nhà chuyên môn đã phản đối việc xây dựng công trình 54 tầng tại công viên 23-9 trong cuộc hội thảo lấy ý kiến phản biện cho công trình này do Sở Qui hoạch – kiến trúc TP.HCM tổ chức ngày 27-6.

Giữ hồn Sài Gòn xưa

Kiến trúc sư An Dũng cho rằng: “Việc tập trung quá nhiều cao ốc, trung tâm thương mại, tài chính tại trung tâm đô thị cũ có phải chăng chính là việc nuốt chửng khu đô thị mới Thủ Thiêm?”.

Theo ông, TP qui hoạch Thủ Thiêm là để gánh những gì mà khu trung tâm cũ quá tải. Thế nhưng, tâm lý các nhà đầu tư ai cũng cần thu lợi nhanh nên mong muốn đầu tư vào khu trung tâm cũ là điều hiển nhiên. Việc TP liên tục cho phép xây dựng các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại tại trung tâm TP như xây cao ốc 40 tầng tại thương xá Tax, cao ốc 54 tầng tại công viên 23-9… sẽ hạn chế việc thu hút đầu tư vào khu đô thị Thủ Thiêm.

Ngoài ra, theo kiến trúc sư An Dũng, cần phải xem xét lại tính pháp lý của qui hoạch khu đô thị TP (trong phạm vi 800ha) đã được phê duyệt từ năm 1997. Theo qui hoạch này, diện tích cây xanh hiện hữu chỉ khoảng 45ha, chỉ tiêu sẽ phải tăng diện tích cây xanh lên 70ha, tức là còn phải tăng tới 25ha cây xanh. Tại sao chúng ta không tôn trọng diện tích cây xanh của công viên 23-9 mà lại cắt hơn 1,2ha công viên để xây công trình?

Theo ông An Dũng, qui hoạch đã được phê duyệt cũng nêu rõ cần phải giữ lại “phần hồn của Sài Gòn xưa”, nếu xây dựng nhiều cao ốc tại khu trung tâm này sẽ phá vỡ hết cảnh quan của kiến trúc cổ Sài Gòn.

Cao ốc dự kiến được xây dựng trên phần đất rộng 1,2ha thuộc công viên 23-9, phía giáp đường Phạm Ngũ Lão. Tổng diện tích sàn xây dựng hơn 171.000m2, mật độ xây dựng 59,8% với chiều cao 54 tầng (tương đương 240m), bao gồm các chức năng: trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp.

Kiến trúc sư Nguyễn Nam Thái, tổng giám đốc Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc qui hoạch và xây dựng Phương Nam, cũng cho rằng cần giữ lại và xây dựng các mảng xanh vốn hiếm hoi tại khu vực trung tâm TP

Nên là quảng trường

Kiến trúc sư Nguyễn Thiềm, giám đốc Phân viện Qui hoạch đô thị – nông thôn miền Nam, cho rằng nếu nhìn xa về tương lai thì cần qui hoạch khu công viên 23-9 thành một quảng trường công viên vì hiếm có một diện tích nào thích hợp như khu vực này.

Khu công viên 23-9 kết nối các con đường xung quanh tạo thành một khu công viên, quảng trường rất rộng, tương tự các quảng trường lớn tại nhiều TP khác trên thế giới. Như vậy, xung quanh khu công viên, quảng trường này có thể xây dựng cao tầng chứ không nên lấy “cái lõi” của công viên để xây dựng một cao ốc 54 tầng nằm chính giữa sẽ không phù hợp, làm cắt khúc, phân lô quảng trường này.

Ông Thiềm tỏ vẻ tâm tư khi biết được nguyên nhân TP quyết định giao khu đất này cho chủ đầu tư chính là thực hiện việc hợp tác theo phương án đổi đất lấy hạ tầng. “Vì cái nghèo đã đẻ ra cái hèn, mình phải chấp nhận đổi mảnh đất vàng này để có được con đường. Thế nhưng sao TP không đổi lô đất khác, có thể giao cả 20ha ở Thủ Thiêm cho nhà đầu tư thay vì giao đất công viên 23-9” – ông Thiềm nói.

Kiến trúc sư Lê Quang Ninh không đồng ý với việc xây dựng trung tâm thương mại tại công viên 23-9 mà cho rằng nếu cần xây dựng một công trình gì đó thì nên xây công trình thấp tầng, mang tính văn hóa như nhà hát. Việc xây dựng căn hộ tại khu vực này là không phù hợp.

Các kiến trúc sư, chuyên gia khác cũng cho rằng Sở Qui hoạch – kiến trúc cần tham mưu để TP cân nhắc kỹ vấn đề đầu tư làm sao không được tập trung quá đông dân cư vào khu vực trung tâm.

Ông Nguyễn Trọng Hòa, giám đốc Sở Qui hoạch – kiến trúc TP, cũng chia sẻ ý kiến về chuyện tăng thêm 25ha diện tích cây xanh tại khu trung tâm TP. Vấn đề quan trọng, theo ông Hòa, là phải tìm ra giải pháp nào: trước đây khi qui hoạch TP đã bôi xanh một phần diện tích dân cư để chủ trương giải tỏa làm công viên cây xanh, tuy nhiên sau đó lại không đủ tiền đền bù. Sở Qui hoạch – kiến trúc TP cho biết sẽ tổng hợp ý kiến để trình UBND TP xem xét.

READ MORE

Công trình tháp xoay lớn nhất thế giới

Theo như bài báo của nhà báo Robert Ditcham viết trên Gulfnews.com, công ty Dubai Property Ring thông báo đây sẽ là tổ hợp nhà trong tương lai mang tên Time Residences, sẽ không giống bất kỳ một thứ gì trên trên thế giới này. Cấu trúc của nó bao gồm 30 tầng và tổng cộng nặng 80.000 tấn và chỉ hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

Xem hình

Ông Tav Singh, giám đốc của Dubai Property Ring nói: “Chúng tôi không muốn xây dựng một tòa nhà hay tòa tháp thông thường mà một cái gì đó độc nhất vô nhị – một nơi có thể sống và thành một trong những tòa nhà vĩ đại nhất thế giới. Đây sẽ là một dự án đáng ngạc nhiên nhất là hệ thống chịu lực cho phép toàn bộ tòa tháp có thể xoay 5mm/giây chỉ với 21 bộ điện chạy bằng năng lượng mặt trời.

Time Residences có khoảng 200 căn hộ và giá của mỗi căn có thể khiến người ta phải ngẩng mỏi cổ mới có thể thấy.

READ MORE