Skip to Content

Category Archives: Mẫu nhà đẹp

Rào giậu quanh nhà..

Thay cho những bức tường bê tông dày cộm, những cánh cổng cao nghều nghệu, bít bùng, những hàng rào mang hơi hướm dân dã luôn gợi cho người ta nhớ về một thời thơ ấu; nơi cuộc sống luôn đượm nồng sự phóng khoáng và thân thiện…

Hàng rào quanh nhà bên ngoài chức năng bảo vệ còn chức năng quan trọng khác là đóng vai trò nền cảnh quan cho ngôi nhà.

Hàng rào gỗ sơn trắng truyền thống hòa lẫn với chất liệu và màu sắc của ngôi nhà trông nhẹ nhàng, dễ chịu

Những rào thấp với những cây tầm vông còn giữ nguyên hình dạng dù (có lẽ) đã được xử lý kỹ thuật để chống mối mọt với một màu vàng ươm quyến rũ; những khung vách quanh bờ hè đan bằng những thanh tre thô mộc, đơn giản…

Rồi những lan can gỗ, những cổng rào xưa… Cũng là gỗ, cũng giữ nguyên công năng cố hữu của mình nhưng với chất liệu gần gũi với thiên nhiên này thay vì làm nên những bức vách nặng nề người ta đã “đan” thành những khung ca rô, tạo ra những vách ngăn, những rào chắn ước lệ, duyên dáng…

Che mà không chắn, ngăn mà không cách, người ta đã biến những vách ngăn thường nhật trở nên gần gũi thân thiện. Nhìn vào đó, ai cũng có thể có cảm giác cuộc sống con người sẽ không còn trở nên xa cách mà dường như đang xích lại gần hơn với thiên nhiên.

Phải chăng ta chỉ làm được vậy khi cuộc sống này không còn gì để lo lắng, đối phó?

READ MORE

Trung Quốc điều tiết thị trường bất động sản

Ngày 11-7, các ban ngành Xây dựng, Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đã công bố các biện pháp nghiêm khắc nhằm chống lại những hoạt động bất thường trong lĩnh vực mua bán bất động sản.

Theo thông tri này, toàn bộ những nhà kinh doanh bất động sản vi phạm các qui tắc nhà nước ban hành sẽ bị rút giấy phép hoạt động. Các chính quyền địa phương được lệnh tăng cường giám sát thị trường bất động sản và công bố lên mạng ngay tức khắc những thông tin liên quan đến các vụ chuyển nhượng bất động sản.

Việc kiểm soát cũng được đẩy mạnh trong lĩnh vực quảng cáo và triển lãm địa ốc. Ngoài ra, các nhà kinh doanh, môi giới bất động sản từng có tì vết sẽ không có quyền tham gia loại hình hoạt động này. Bên cạnh đó, các cơ quan địa ốc vi phạm luật như rao bán một căn hộ chưa hoàn chỉnh cũng sẽ bị trừng phạt.

Bên cạnh đó, chính quyền đang xem xét mức thuế áp dụng cho bất động sản theo chiều hướng cho phép kéo giảm giá địa ốc trong năm tới. Theo ước tính của các chuyên viên địa ốc, giá bán các căn hộ gồm 60% các sắc thuế bất động sản và lợi nhuận của các nhà kinh doanh trong khi giá trị thực chỉ chiếm 40%. Điều này có nghĩa là người mua một căn hộ phải gánh từ 30 – 40% các loại tiền thuế khác nhau.

READ MORE

Sân – Nơi lưu trữ tuổi thơ, giận hờn & yêu thương

Trẻ con quen nhau nhờ có cái sân nhảy dây, ném tạt, rước đèn Trung Thu. Hàng xóm thân thiện nhau nhờ khoảng sân ngồi uống trà, đánh cờ tướng. Song, hàng xóm giận nhau, không nhìn mặt nhau cũng bởi chuyện lấn ra, lấn vào cái sân phía trước hay bên hông nhà. Sân, đâu có đơn giản!

Ở các nước Âu Mỹ, nhà ở ít thấy sân, ngoại trừ những lâu đài, dinh thự. Ở những ngôi nhà riêng, hay biệt thự, họ để vườn nhiều, và lối đi. Mùa hè, họ ra vườn tắm nắng, rồi ăn uống, nướng thịt…Trước nhà chỉ là mảnh vườn nhỏ, mang tính trang trí, với cây lá cỏ hoa. Vườn chính nằm ở phía sau, nơi yên tĩnh, kín đáo. Là nơi diễn ra nhiều sinh hoạt của đời sống. Ở đấy, họ sống rất tự nhiên, phơi cả “người” lẫn “đồ”, có thể nằm phơi nắng như trên bờ biển, hoặc bầy la liệt những lọ trái cây nấu, để ăn dần trong mùa đông, hoặc giăng phơi những tấm khăn trải giường.

Wedo thiết kế sân vườn đẹp đa phong cách

Ngôi nhà ở ta thì khác. Thường theo một bố cục gắn kết là, lối đi,  sân vườn, và nhà. Hãy bắt đầu từ một ngôi nhà truyền thống ở làng quê Bắc bộ. Lối đi của ngôi nhà có cảm giác được bắt đầu từ “ngoài ngõ”, men theo bờ dậu, ta nhìn thấy cái sân nhưng chưa bước vào. Nó còn bị ngăn bởi một hàng dâm bụt. Sân trước nhà nhưng thường lại bước vào theo một lối ở bên hông, là để tránh “trực xung”, hay vì chọn hướng cho cổng. Trước sân là mảnh vườn, trồng vài luống rau, hoặc cây ăn trái, như bưởi, nhãn, táo…Cái sân gạch được ngăn với khu vườn bởi một hàng lan can thấp xây gạch, có những lỗ trống hoa văn. Giữa sân gạch và không gian bên trong nhà có một khoảng đệm, như một cầu nối, là hàng hiên, nơi có cái “giại” bằng phên tre chặn lại cái nóng nắng hè hắt lên từ mặt sân gạch.

Wedo thiết kế sân vườn đẹp đa phong cách

Công năng của cái sân trong ngôi nhà cổ truyền rất đa dạng. Nhà nghèo thì sân đất, khá hơn thì sân gạch, nhưng đều có những công năng chung. Đầu tiên là nơi phơi nông sản, thóc, lúa, ngô, khoai, rơm, rạ. Việc làng ở sân đình, việc nhà ở sân nhà. Do vậy, sân là nơi diễn ra mọi việc đình đám, hiếu, hỉ, như ma chay, cưới hỏi, giỗ chạp. Khi nhà có việc, chỉ trong một buổi chiều là những cái sạp được dựng lên, bàn ghế được bầy biện, cái sân biến thành đại sảnh, các cụ bà ngồi ăn giầu, các cụ ông ngồi rít thuốc lào sòng sọc, người ra kẻ vào xôm tụ. Rồi những mâm cỗ được bê lên, ăn uống náo nhiệt. Nhiều khi, cũng chả cần phải lúc cỗ bàn gì, mâm cơm hàng ngày được bầy ra ngay trên hè, dưới mái hiên, hoặc có lúc lại đặt giữa sân vào lúc nhập nhoạng tối, ngồi ăn leo lét dưới ánh đèn dầu.

Wedo thiết kế sân vườn đẹp đa phong cách

Ở một góc nào đó của sân, bên cạnh bể nước mưa, dưới gốc cau thường có thêm vài cái chum hay vại nước. (Người Nam gọi là lu). Bên trên là dàn mướp, dàn bầu, lủng lẳng mấy trái mướp non và những chú o­ng bướm lởn vởn bên nhụy hoa vàng. Ông bố đi cầy về đến bên vại nước, ngửa cổ tu ực một ngụm nước mưa, rồi đến bên cái giại rút que đóm làm điếu thuốc lào, phả phê.

Wedo thiết kế sân vườn đẹp đa phong cách

Ở tầng lớp trung lưu có học, những ông đồ nho, hay anh giáo làng, thì có lúc hiên nhà hoặc mảnh sân con thành nơi gõ đầu trẻ, hay ngồi viết chữ nho. Vào những đêm trăng sáng, bắc cái chõng nằm ngắm sao, vọng nguyệt, ngẫm sự đời, dễ tức cảnh sinh tình mà làm thơ. Ở nhà người giàu có, lại bể nước, hòn non bộ, những chậu cây cảnh, ông chủ mặc bộ đồ lụa đi lại ve vẩy cái quạt, đàn chó chạy nhung nhăng sau lưng.

Wedo thiết kế sân vườn đẹp đa phong cách

Nơi “kẻ chợ”, với những lô nhà ống chật hẹp sâu hun hút, lại là những khoảng sân trong. Những khoảng trống lấy gió trời, ánh sáng, và cũng là nơi diễn ra mọi thứ sinh hoạt riêng của gia đình. Sau phần cửa hàng buôn bán nhộn nhạo phía trước, bước vào gặp khoảng sân, là không gian sinh hoạt “nội bộ” , là khoảng sáng rọi vào lòng nhà, là khoảng đệm giữa các không gian khác nhau. Ở đấy có thế có sàn nước. Sàn nước thường gắn liền với bếp. Xưa kia, người ta chỉ nấu ở trong bếp, mọi công việc khác diễn ra ngoài sàn nước, nhặt rau, vo gạo, mổ cá hay vặt lông gà…Cái mảnh sân con ấy cũng là chỗ giặt giũ, phơi phóng, và cũng như ở thôn quê, thường được cách với gian phòng bởi một hàng hiên. Có cái chậu thau rửa mặt đặt trên cái chạc gỗ, giữa hai cái cột ở hàng hiên vắt ngang một sợi dây thép, phơi những cái khăn rửa mặt của gia đình. Trong mảnh sân con ấy, còn là nơi tạo cảnh, những tiểu cảnh theo phong cách thủy mặc Trung Hoa, cây thế, hoặc lủng lẳng mấy lồng chim. Một thế giới thiên nhiên thu gọn trong lòng một căn nhà hẹp, có cỏ cây, có sơn thủy, có tiếng nước chảy tí tách, tiếng chim hót râm ran.

Wedo thiết kế sân vườn đẹp đa phong cách

Lại một thời ở Hà Nội, khi những căn biệt thự lộng lẫy trước kia được chia năm sẻ bảy cho nhiều hộ gia đình, thì khoảng   sân vườn cũ cũng bị chia thành từng mảnh sân con, và những lối đi công cộng. Một công cuộc “đô thị hóa” nho nhỏ tự phát nẩy sinh trong lòng biệt thự. Sân biến thành “Phố trong nhà”, nơi mấy anh xe thồ bán chuối, mấy chị gánh hàng rau cứ điềm nhiên đi vào mà cất tiếng rao ời ời, náo loạn nhưng mà vui.

Wedo thiết kế sân vườn đẹp đa phong cách

Mảnh sân trong nhà là một nơi dễ ghi nhiều dấu ấn trong ký ức, và rất hay trở lại trong nỗi niềm hoài cảm của nhiều người, mỗi khi nghĩ về ngôi nhà của mình trong quá khứ. Nó là trò chơi tuổi thơ, là bướm vàng, là những con chuồn chuồn xanh đỏ. Là sự xum họp gia đình, là những ý nghĩ bay bổng. ” Từ góc sân nhà em”, chú bé Trần Đăng Khoa thuở nào đã bay vào khoảng trời thơ đầy ngoạn mục. Trong tất cả các bài viết về ngôi nhà của mình, ít thấy tác giả nào lại không nhắc đến cái sân, với đầy kỷ niệm.

Wedo thiết kế sân vườn đẹp đa phong cách

Giờ đây, trong những ngôi nhà hiện đại, cho dù cuộc sống có nhiều thay đổi, bởi công nghệ, bởi nếp sống, và những chi phối về diện tích, nhưng những khoảng sân vẫn luôn tồn tại. Cao sang là những sân vườn rộng trong khuôn viên biệt thự. Hay ít nhất, trong những lô nhà phố hẹp, những căn hộ trên tầng cao, ở đâu người ta cũng cố tận dụng dù chỉ là một ô vuông khoảng trống, bớt chỗ ở đi một chút, để làm mảnh sân con, dưới giếng trời, trên sân thượng, ngoài ban công, để có chút mầu xanh, và hương đất.

Do vậy, dù ở làng quê hay phố thị, cái sân trong ngôi nhà như một khoảng không gian không thể thiếu. Nó có sức sống bền bỉ, vì nó là công năng sử dụng, là sự điều hòa khí hậu, ánh sáng. Là sự tận hưởng không gian sống một cách vô cùng lãng mạn, là văn hóa, phong tục. Nó thể hiện nếp sống, đặc tính vùng miền. Về thẩm mỹ, nó tôn ngôi nhà lên. Ta không thể thấy hết được vẻ đẹp của công trình kiến trúc khi không có khoảng lùi. Vì thế, nó chính là bản sắc. Và có lẽ, một cái gì rất cụ thể của tính dân tộc là ở đấy chăng?

READ MORE

The Manor giai đoạn 2 tăng giá 10 – 20%

Theo lãnh đạo công ty Bitexco, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ hoàn thiện nhất, kể từ 15.11.2006, sản phẩm địa ốc dự án “căn hộ kết hợp văn phòng Officetel” (giai đoạn 2 thuộc dự án The Manor) và dự án The Garden – Hà Nội của công ty sẽ tăng giá 10% – 20%. Cụ thể, giá của dự án “căn hộ kết hợp văn phòng Officetel” là từ 1.650 – 2.310 USD/m2 (giá hiện nay 1.500 – 2.100 USD/m2 tuỳ theo vị trí tầng), giá của dự án The Garden – Hà Nội từ 1.560 – 3.000 USD/m2 (giá hiện nay 1.300 – 2.500 USD/m2).

Xem hình

Cũng theo đại diện công ty, việc tăng giá vào thời điểm này là do số lượng sản phẩm của dự án còn quá ít (khoảng 10%) và nhu cầu đầu tư thường tăng cao vào cuối năm.

Cũng trong thời điểm này, công ty Bitexco cũng khai trương Trung tâm thể dục thể hình Star Fitness tại dự án The Manor TP.HCM. Theo Bitexco, phòng tập thể lực này đựơc đầu tư trang thiết bị hiện đại và rộng nhất (1.600m2 sàn) tại TP.HCM, với các thiết bị tập cao cấp, sàn tập được trải thảm theo tiêu chuẩn quốc tế, các góc tập dành riêng cho các lớp Step Aerobics, Pump, Yoga, Martial Arts, phòng tắm hơi và thiết bị xông hơi hiện đại… Tất cả các môn học đều được chuyên gia nước ngoài và các chuyên gia thể lực trong nước hướng dẫn.

 

READ MORE

Phương án dự thi công trình cửa ngõ Tây Nam Hà Nội

Dự án cầu vượt Ngã Tư Sở đang được gấp rút hoàn thiện đánh dấu điểm mở đầu cho hàng loạt các dự án nâng cấp trục đường Tây Sơn – Nguyễn Trãi. Trong tương lai đây chính là trục cảnh quan trọng điểm trên tuyến đường chính vào trung tâm Hà Nội từ cửa ngõ phía Tây Nam. Theo quy hoạch chung của TP Hà Nội đến 2020, tuyến đường này là một trục các dự án nhà tổ hợp cao tầng phục vụ chủ yếu cho mục đích thương mại dịch vụ, đan xen với các hệ cảnh quan cây xanh và khoảng không lớn nhằm tạo hiệu quả về thẩm mĩ đô thị…

PC1

Công trình Trung Tâm Giao Dịch và Khai Thác Dịch Vụ Tin Học Viễn Thông 279 Tây Sơn – Hà Nội là một tổ hợp 25 tầng với quy mô 30.000 m2 sàn . Công trình nằm cách chân cầu vượt Ngã Tư Sở khoảng 300m về phía giao lộ Tây Sơn – Thái Thịnh, có được một vị trí rất đắt trong toàn bộ tuyến nhìn chính của trục giao thông này. Trong những ngày cuối năm 2005 ,Chủ Đầu tư của Dự án là Bưu Điện Hà Nội đã tiến hành tổ chức Thi phương án Thiết Kế Kiến Trúc cho công trình này. WEDO xin giới thiệu với các bạn phương án dự thi thực hiện bởi Nhóm thiết kế (NTK) thuộc phòng dự án của WEDO do KTS Huỳnh Tám chủ trì, một gương mặt trẻ đã sớm khẳng định mình trong lĩnh vực thiết kế với hàng loạt các giải thưởng và công trình rất ấn tượng đã được xây dựng trong vài năm trở lại đây.

tmb

Quan điểm của NTK là đưa ra một giải pháp tổng thể sáng tạo và hiện đại, đem lại một khái niệm mới cho giải pháp mặt đứng nhà tháp trong đô thị cũng như sự so sánh cân bằng giữa giá trị sử dụng của mặt bằng công năng, giá trị thẩm mỹ và tính bền vững tự nhiên của công trình. Vì theo NTK vấn đề mấu chốt đầu tiên của một công trình tầm cỡ chính là sự mâu thuẫn giữa lợi ích kinh tế của Chủ Đầu Tư và giá trị thực cân bằng giữa thẩm mỹ và tính sử dụng tiện nghi trong công trình của các nhà thiết kế Kiến Trúc và Cảnh Quan Đô Thị.

MB12

Với điều kiện vị trí mà công trình có được , tòa tháp 25 tầng này sẽ là sự mở đầu của một tuyến nhìn khá quan trọng mang tính bộ mặt đô thị trong tổng thể quy hoạch của thủ đô. NTK cho rằng giá trị không thể bỏ qua chính là tính điển hình của công trình. Vấn đề ở đây là đưa ra được giá trị mới thiết thực hơn cho sự điển hình này, sự điển hình không chỉ đơn giản nằm trong sản phẩm mà hiện hữu ngay cả trong cách làm ra sản phẩm đó.

MB34

Hướng tiếp cận của tòa nhà rất linh hoạt, các sảnh chức năng được tách biệt rõ ràng nhưng vẫn được liên thông bởi các khoảng không gian đệm thông tầng , nơi tầm nhìn không bị hạn chế.

Hội trường hơn 300 ghế được bố trí ngay trên khối siêu thị, các khối kỹ thuật và phần phụ nằm tập kết tại góc sau của mặt bằng theo một trục đứng tại toàn bộ các tầng.

MB921

Điểm nhấn đặc biệt của toàn bộ công trình là khoảng thông tấng kéo từ sảnh chính lên đến hết tầng 6 và cao tới hơn 20m , hệ thông tầng này trực tiếp tham gia vào toàn bộ các không gian đan xen của hệ thống công năng khá đa dạng tại các tầng. Ánh sáng tự nhiên tràn ngập trong công trình, vật liệu kính và thép kết hợp chính là ngôn ngữ thông suốt của không gian công trình.

mat dung

OKMC

TC

PC2

 Tất cả các phân tích trên có thể không diễn tả được toàn bộ được ý tưởng của NTK, nhưng Wedo hi vọng phần nào những nét chính của công trình thông qua những bức ảnh sẽ đem lại cho bạn những suy nghĩ mới hơn cụ thể hơn về kiến trúc đô thị, về những gì chúng ta đã làm đang làm và sẽ làm , trong tương lai bạn nghĩ các đô thị của chúng ta sẽ có diện mạo như thế nào?

READ MORE

Công bố thiết kế ba toà tháp văn phòng ở khu WTC

Thiết kế của ba toà tháp sẽ được xây dựng ở đầu phía Đông của khu WTC đã được công bố trong cuộc họp báo tổ chức tại tầng thứ 52 của WTC7 , toà tháp hoàn thiện đầu tiên trong số năm toà tháp sẽ được xây dựng tại khu này. Sự kiện do nhà đầu tư bất động sản Lary A. Silverstein và Chính quyền thành phố cảng New Jersey tổ chức. Cả 3 kiến trúc sư của các công trình: Norman Foster, Richard Rogers và Fumihiko Maki đều có mặt tại buổi ra mắt này.

Forter & Partners đang thiết kế toà tháp thứ hai cao trên 376m, bao gồm 216.000 m2 không gian văn phòng với vai trò là cây đèn hiệu, kết thúc ở đỉnh bởi bốn mặt hình thoi phát sáng về đêm trên một bề mặt chéo, hướng góc nhìn xuống khu bồn tưởng niệm.

untitled 1copy

Richard Rogers Partnership thiết kế toà tháp thứ ba cao 350m, 71 tầng có diện tích 180.000m2. Toà tháp mảnh mai này có cấu trúc rất rõ ràng với hệ thanh giằng bắt chéo hiển thị trên các mặt đứng, tạo cảm giác vươn lên cao với các cột ăng ten cao 30m ở 4 góc.

4 18

Toà tháp thứ tý do Maki & Associates thiết kế cao 288m, 61 tầng với tổng diện tích 162.000m2, chủ yếu phục vụ kinh doanh bán lẻ. Đây là một công trình ấn tượng theo phong cách tối giản. Nhìn tử bên trong, nó có vẻ trong suốt nhưng bên ngoài lại được bọc bằng vật liệu nhôm đục lỗ.

3 17

Cả ba toà tháp tạo thành hình xoắn ốc hướng xuống khu tưởng niệm và nối với nhau bởi một không gian thương mại công cộng rộng 45.000m2 ở phần đế. Các công trình dự kiến khởi công năm 2007 và hoàn thành năm 2012.

READ MORE

KTS Bevor Rem Koolhaas (Hà Lan)

“…Dù chỉ là một chi tiết nhỏ, thứ yếu trọng trong kiến trúc thì tính vĩnh cửu của nó và sự không ổn định bởi quá trình phát triển liên tục của thành thị không thể hoà hợp với nhau. Trong sự mâu thuẫn này, thành thị luôn giành phần chiến thắng, quá trình này liên tiếp diễn ra đã đặt kiến trúc vào vị trí của một thứ đồ chơi, một vật trang trí của lịch sử và kí ức…” (Delirious New York – Koolhaas).

Bevor Rem Koolhaas và ảnh hưởng đối với kiến trúc đương đại. Những năm gần đây, Bevor Rem Koolhaas được thế giới biết đến không chỉ bởi những công trình kiến trúc của ông xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, mà còn bởi những cống hiến của ông đối với vị trí ngành kiến trúc trong sự thay đổi cấu trúc xã hội của thời đại thông tin. Bevor Rem Koolhaas sinh năm1944 tại Rotterdam, Hà Lan. Koolhaas bắt đầu sự nghiệp của mình với cương vị một phóng viên của Haagse Post ở Hague. Năm 1968, ông theo học ngành kiến trúc tại Architectural AssociationSchool, London. Ở châu Âu, Koolhaas đã hoàn thành nhiều công trình như khu nhà ở Bordeaux (Pháp), Educatorium – một toà nhà đa chức năng của trường đại học Utrecht, Hà Lan; quy hoạch tổng thể của Grand Palais, Lille (Pháp)… đều được đánh giá cao, nhưng ông thực sự được biết đến bởi những quan điểm mới về kiến trúc của mình. Ông là kiến trúc sư đầu tiên biểu đạt một cách có hệ thống các vấn đề xã hội và kiến trúc liên kết chặt chẽ với nhau, kiến trúc không chỉ đơn thuần là một cái hộp vô tri vô giác, mà là điểm giao của vô số sự kiện hỗn độn, mâu thuẫn lẫn nhau. Cuốn sách “Delirious New York” phát hành vào năm 1978 tạo ra tiếng vang lớn và được xem như là bản tuyên ngôn của Kiến trúc trong xã hội đương đại mà ảnh hưởng của nó được đánh giá tương đương với “Vers une Architecture” của Le Corbusier vào đầu thế kỉ 20, mặc cho chủ nghĩa anh hùng mà Le Corbusier từng sống không còn tồn tại. Gần 20 năm sau, năm 1996, Koolhaas cho ra đời cuốn sách “S, M, L, XL”, và lần này cuốn sách được xem như là “kinh thánh” của tầng lớp kiến trúc sư trẻ. Năm 2000, với những cống hiến của mình, ông đã được trao giải thưởng Pritzker Architecture Prize: “…Koolhaas thực sự phản ánh được sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin đối với cấu trúc xã hội… Trong suốt 20 năm qua thông qua những công trình cả về lí luận và thực tiễn của mình Koolhaas đã nêu ra một khái niệm mới về mối quan hệ giữa kiến trúc và bối cảnh văn hoá , xã hội. Những cống hiến của Koolhaas đối với ngành kiến trúc và với xu thế phát triển của kiến trúc là vô cùng to lớn…”. (Hội đồng giải thưởng Pritzker Prize).

Koolhaas và toà nhà Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc.

CCTV

Với tốc độ phát triển thành thị ở mức gần như không khống chế được cộng thêm sự cạnh tranh về mọi mặt giữa các thành phố lớn ở Trung Quốc hiện nay, sự hội nhập WTO đã mở ra cơ hội xâm nhập thị trường kiến trúc Trung Quốc – một thị trường hấp dẫn đối với các kiến trúc sư phương Tây, nơi mà hiện nay các cây đại thụ cũng chỉ nhận được các công trình chủ yếu về nới rộng, sửa sang với quy mô nhỏ và trong một khuôn phép nghiêm ngặt. Về phía Koolhaas, ông cho rằng kiến trúc sẽ phát triển theo xu hướng toàn cầu hoá trong tương lai với mức độ khác nhau tuỳ theo từng khu vực. Trong đó, châu Phi và châu Á là những nơi hứa hẹn nhiều sự thay đổi lớn. Ông đặc biệt quan tâm đến Trung Quốc không chỉ đơn thuần bởi thị trường đầy hấp dẫn này, mà bởi sự thay đổi chóng mặt trong những năm gần đây và một tiềm năng rất lớn. “Ở vùng tam giác Châu Giang, Trung Quốc, mỗi năm lại có 500 km vuông thành thị mọc lên” – Koolhaas đã từng nói khi được hỏi về những gì ông thấy ở Trung Quốc – “Tôi đã tận mắt nhìn thấy một toà nhà 40 tầng được 3 con người và 3 cái máy tính xách tay hoàn thành trong vòng 10 ngày, và đó hoàn toàn không phải là một trường hợp đăc biệt”. Phương án đầu tiên của Koolhaas ở Trung Quốc là Nhà hát lớn thành phố Quảng Châu, ông đã thực sự táo bạo khi tách rời khu sàn diễn và khu thính giả – khác hẳn với cấu trúc truyền thống của kiến trúc nhà hát, điều này đã tạo nên sự kinh ngạc và khâm phục trong giới chuyên môn, tuy nhiên cũng vì vậy mà phương án của ông đã không được bình chọn. Năm 2002, Koolhaas đã từ chối không tham gia vào cuộc thi thiết kế phương án mới cho Trung tâm thương mại thế giới mà tập trung cho phương án thiết kế toà nhà chính Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và dành thắng lợi. Ở công trình này, Koolhaas nêu ra một khái niệm mới về quan hệ không gian ba chiều giữa kiến trúc và môi trường, khác hẳn mối quan hệ tuyến tính hai chiều truyền thống. Nằm trong vị trí trung tâm khu CBD (Central Business District) của Bắc Kinh, CCTV là một trong những công trình Bắc Kinh chuẩn bị cho Olympic 2008, với tổng số vốn đầu tư 585 triệu USD, CCTV là một trong những công trình kiến trúc tốn kém nhất của Bắc Kinh trong 10 năm qua. Toà nhà gồm hai chữ Z khổng lồ giao nhau, phần thứ nhất bao gồm một khách sạn 5 sao và các không gian công cộng lớn như phòng triển lãm tranh, phòng biểu diễn… Phần thứ hai chủ yếu là nơi làm việc cũng như các bộ phận kĩ thuật khác chia thành từng khu độc lập được nối kết với nhau một cách logic, tạo nên môi trường làm việc hiệu quả.

Toàn cầu hoá đang là xu hướng phát triển của kiến trúc đương đại, Koolhaas xác định sự đa dạng, mâu thuẫn và phức tạp của kiến trúc mới thực sự là chủ đề lâu dài của thời đại, và cũng là điểm khiến cho kiến trúc không bị thời gian bào mòn cũng như giúp kiến trúc tránh khỏi sự đào thải của lich sử. Koolhaas đã sáng lập ra chủ nghĩa hiện thực lạc quan trong kiến trúc, luôn sẵn sàng thích nghi với mọi biến đổi của xã hội và “một sự vật tồn tại đủ để chứng tỏ tính hợp lí của nó”.

READ MORE

Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị

Đôi nét về tiểu sử:

KTS Hồ Thiệu Trị sinh năm 1945 tại Long Xuyên – Việt Nam. Quốc tịch: Pháp

Sau khi tốt nghiệp trường đại học Kiến trúc Sài Gòn, năm 1974, KTS Hồ Thiệu Trị sang Pháp, tại đây, ông đã tiếp tục học thêm về chuyên môn kiến trúc tại Paris, cũng trong thời gian này KTS Hồ Thiệu Trị trở thành thành viên chính thức của Hội Kiến trúc sư Pháp (năm 1979), đồng thời là KTS quy hoạch (Mỹ, năm 1984).

hothieutri1

Trong suốt thời gian sống và làm việc tại Pháp, ông đã từng làm việc tại văn phòng của KTS DEVINOY, tham gia thiết kế nhiều công trình trụ sở làm việc, trung tâm thương mại, bệnh viện và các công trình văn hoá công cộng, sau đó hợp tác và là thành viên của Công ty CR Architecture (tại Paris) của KTS Claude Costantini & KTS Michel Regembal – tác giả của Sân vận động Stade de France nổi tiếng.

Năm 1995, KTS Hồ Thiệu Trị trở lại Việt Nam, bắt đầu với việc cải tạo, nâng cấp Nhà hát Lớn Hà Nội. Năm 1998, thành lập Công ty Hồ Thiệu Trị E.S.A.S tại Hà Nội, tiền thân của Công ty Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị & Cộng sự (Ho Thieu Tri Architect & Associates) ngày nay.

Quá trình làm việc:

Năm 1979: Thành lập văn phòng kiến trúc sư Ho Thieu Tri Architect ESAS tại Paris – Pháp

Năm 1980 đến nay: Hợp tác và làm việc với công ty CR Architecture: Costantini – Regembal Architect (Paris)

Năm 1995 đến nay: Thành lập Công ty Ho Thieu Tri Architecte E.S.A.S tại Hà nội

Năm 2002 đến nay: Thành lập Công ty Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị & Cộng sự (Ho Thieu Tri Architect & Associates) tại Hà nội.

Các công trình thực hiện tại Pháp cùng với CR Architecture:

1994-1996: Thiết kế Toà nhà Hiệp hội các ông chủ vùng Loiret (tại Orleans, Loiret)

1994-1997: Sân vận động Quốc gia Pháp (Seine-Saint-Denis) 80.000 chỗ ngồi

1994-1997: Tham gia dự án đấu thầu Sân vận động KOLN (Cologne-Đức)

1994-1998: Trúng thầu dự án Khu 50 căn hộ HLM và nhà vườn (Paris)

1997: Nhà hát – Phòng hoà nhạc Zenith de Clermont – Ferrand 8.000 chỗ

1997-1999: Thiết kế Trung tâm Nghe nhìn Beaugency

1998: Trung tâm nghe nhìn Narbonne

1998: Tham gia và trúng thầu dự án Sân thể thao & đỗ xe 4.800m2 tại Yvelines.

1998-2001: Trúng thầu dự án Khu căn hộ Pla và căn hộ cứu trợ xã hội

(Seine Saint-Denis)

1999: Toà nhà văn phòng Grimbergen (Bruxulles, Bỉ) diện tích 33.000m2

1999: Dự án Trung tâm thương mại và văn phòng khách sạn tại Kerepesi, Budapest, Hungari với tổng diện tích 200.000m2

1999: Trung tâm Thương mại Tongres (Bỉ)

1999: Dự án Sảnh lễ tân lớn khu Auverghe et Zenith

2000: Tham gia dự án đấu thầu Sân vận động Franckfurt (Đức) 55.000 chỗ ngồi

(đạt giải Nhì)

2000: Tham gia thiết kế Khu liên hợp Thể thao Olympique Bắc Kinh 2008

2001: Công trình cải tạo bảo tàng lịch sử văn hoá Polonaise (Paris)

2001: Bản quy hoạch Trung tâm thành phố Saint Georges 30ha.

Các giải thưởng đã giành được tại Pháp:

Tại Pháp, cùng với CR Architecture, KTS Hồ Thiệu Trị đã tham gia thiết kế và giành được nhiều giải thưởng uy tín về kiến trúc như:

– Giải thưởng Thước kẻ Bạc;

– Giải thưởng về kiến trúc khu vực vùng;

– Giải thưởng kiến trúc đặc biệt kiến trúc quốc tế cho công trình Sân vận động Stade de France.

Các giải thưởng kiến trúc đã đạt được tại Việt Nam:

Năm 1997: Giải thưởng kiến trúc do Bộ Văn hoá Thông tin trao tặng dành cho công trình tôn tạo Nhà hát Lớn Hà Nội, đóng góp vào sự thành công Hội nghị cấp cao 7 các nước Pháp ngữ.

Năm 1998: Bộ Văn hoá Thông tin, Bộ Xây dựng và Hội Kiến trúc sư Việt nam trao giải thưởng cho việc tu bổ, cải tạo, nâng cấp Nhà hát Lớn Hà Nội.

Năm 2002: Bộ Xây dựng trao giải A cho phương án kiến trúc Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình

Năm 2003: Bộ Xây dựng trao giải A cho phương án kiến trúc Nhà Quốc Hội & Hội trường Ba Đình mới.

Năm 2003: Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh về công trình Trung tâm Tổ chức Hội nghị tỉnh Quảng Ninh.

Năm 2004: Giải 3 cuộc thi phương án thiết kế Trụ sở Tổng công ty Vận tải và Dịch vụ công cộng Hà Nội Transerco.

Tại Việt nam, KTS Hồ Thiệu Trị & các cộng sự đã thiết kế nhiều công trình nổi tiếng như:

1997: Tôn tạo Nhà hát Lớn Hà Nội

2000: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Láng Hạ, Hà Nội)

2001: Khu biệt thự cao cấp Hồ Tây (Đặng Thai Mai, Tây Hồ, Hà Nội)

2001: Cao ốc Văn phòng 21 tầng Bitexco (Q1, TP Hồ Chí Minh)

2002: Trung tâm Ngôn ngữ Văn minh Pháp L’ Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội)

2002: Khách sạn 5 sao Tân Hoàng Cung (Huế)

2002: Resort Mỹ Cảnh – Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình)

2003: Trung tâm Tổ chức Hội nghị tỉnh Quảng Ninh (Hạ Long, Quảng Ninh)

2003: Khu du lịch sinh thái Giang Điền 30ha (Đồng Nai)

2004: Nhà hỗn hợp cao tầng ở & làm việc 21 tầng Lilama (124 Minh Khai, HN)

2004: Khách sạn Zephir (4-6 Bà Triệu, Hà nội)

2004: Nhà câu lạc bộ Sân gôn Tam Đảo (Vĩnh Phúc)

2004: Quy hoạch Khu đô thị mới Nam thị xã Vĩnh Yên 1300ha (Vĩnh Phúc)

2004: Quy hoạch Khu đô thị mới Đại Phước 464ha (Đồng Nai)

2004: Quy hoạch Khu đô thị mới Nhơn Phước 201ha (Đồng Nai)

2004: Trụ sở làm việc Tỉnh uỷ Kiên Giang

2004: Trung tâm Kinh doanh đồng bộ 3 chức năng Toyota Mỹ Đình (Mỹ Đình)

2004: Cao ốc văn phòng 10 tầng (63 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q1, TP HCM)

2004: Cao ốc văn phòng 15 tầng (10 Công trường Quốc tế, Q1, TP HCM)… và nhiều công trình, biệt thự cao cấp khác …

 

READ MORE

Kiến trúc sư Kenzo Tange (Nhật Bản)

…Tôi cảm thấy rất may mắn được thấy sự chuyển mình của Nhật Bản từ sự tàn phá do chiến tranh đến sự phồn thịnh hiện giờ.Tự coi mình đã có nhiều đặc ân, tôi thấy phải biết ơn những cơ hội tôi có được để làm việc trong những dự án đầy hứng thú như thế. Vẫn còn nhiều việc tôi muốn hoàn thành.Tôi không mong lặp lại những gì mình đã làm; Tôi thấy mỗi dự án trước là một bước đệm cho dự án tiếp theo, luôn phải tiến lên phía trước, từ quá khứ bước tới tương lai luôn biến đổi. Đó là thử thách của tôi…

Kenzo Tange – kiến trúc sư của những tác phẩm dẫn đường cho công cuộc tái thiết Nhật Bản từ tro tàn của Thế chiến II đã qua đời sau một cơn đau tim tại nhà vào ngày 22 tháng 3 năm 2005. Ông thọ 91 tuổi.

nhatban5

Kenzo Tange sinh ra ở thành phố nhỏ Imabari, đảo Shikoku, Nhật Bản. Ông nhận giải Pritzker năm 1978 ở tuổi 74. Xuyên suốt trong sự nghiệp của mình, đặc điểm của ông là phong cách thanh đạm và tao nhã, pha trộn nhuần nhuyễn các yếu tố thẩm mỹ phương Tây và Nhật Bản.

Mặc dù việc trở thành một kiến trúc sư vượt quá những giấc mơ táo bạo nhất khi còn niên thiếu, nhưng chính những tác phẩm của Le Corbusier đã thổi bùng lên mơ ước của ông, để vào năm 1935, ông trở thành sinh viên khoa Kiến trúc đại học Tokyo.

nhatban56

“Tôi đã chọn kiến trúc cho mình khi tôi thấy thiết kế của Le Corbusier (kiến trúc sư Thụy Sĩ) trên một tạp chí Nhật Bản vào những năm 1930”, một lần ông đã nói với Reuters. Những ảnh hưởng thẩm mỹ khác gồm bậc thầy nghệ thuật Phục Hưng Italia Michelangelo và kiến trúc sư Mỹ gốc Đức của thế kỷ 20 Walter Gropius. Sau khi tốt nghiệp khoa Kiến trúc Đại học Tokyo, ông làm việc 4 năm tại văn phòng của Kunio Maekawa, một học trò quan trọng của Le Corbusier. Năm 1942, ông trở lại Đại học Tokyo và trở thành trợ giảng từ năm 1946. Ông thành lập xưởng Tange nơi các kiến trúc sư trẻ như Sachio Otani, Takashi Asada, Taneo Oki, Fumihiko Maki, Koji Kamiya, Arata Isozaki, và Kisho Kurokawa trao đổi rất nhiều ý tưởng. Giảng dạy và trao đổi ý tưởng một cách chủ động với nhiều người trên toàn thế giới, Kenzo Tange đã thấm nhuần động lực sống Nhật Bản và thế giới. Quan hệ của ông với c ác học giả và nghệ sĩ đã tạo cảm hứng cho công việc sáng tạo xuyên suốt sự nghiệp trải dài gần ba phần tư thế kỷ của mình.

 nhatban59

Năm 1949, Kenzo Tange là người thắng cuộc trong cuộc thi thiết kế Công viên Hòa Bình và Trung tâm Hòa Bình ở Hiroshima, thành phố bị phá hủy trong cuộc tấn công nguyên tử đầu tiên của thế giới.Thiết kế bao gồm một bảo tàng được xây dựng tại điểm nơi quả bom được thả xuống vào ngày 6 tháng 8 năm 1945.

Năm 1951, ông trình bày ý tưởng của mình về trung tâm Hiroshima tại Hội thảo Quốc tế Kiến trúc Hịên đại (CIAM) tại London. Ông đã đạt niềm mơ ước gặp mặt các nhân vật lớn như Le Corbusier, Walter Gropius, Jose Louis Sert cùng nhiều kiến trúc sư thế giới khác.Công viên và trung tâm hòa bình của ông đã biến thành phố Hiroshima thành biểu tượng cho ước vọng hoà bình của con người.

Ảnh hưởng mạnh mẽ bởi kiến trúc truyền thống, những thiết kế thời kỳ đầu của Kenzo Tange cố gắng kết hợp chủ nghĩa hiện đại với hình thức kiến trúc truyền thống Nhật Bản. Từ những năm 1960, những ý tưởng về bản chất cấu trúc đô thị (dự án trung tâm Tokyo năm 1960), thể hiện một sự thay đổi từ chủ nghĩa thuần công năng sang chủ nghĩa kết cấu. Ông từ bỏ chủ nghĩa địa phương trước đó bằng phong cách quốc tế . Mặc dù phong cách của ông biến đổi qua thời gian, Kenzo Tange vẫn kiên định sản sinh các thiết kế dựa trên một trật tự kết cấu trong sáng. Liên hệ rất gần với phong trào Chuyển hóa luận vì những tư tưởng mang tính chức năng luận nhưng Kenzo Tange đã chưa từng tham gia nhóm này.

Luận văn tiến sĩ năm 1959 của ông “Cấu trúc không gian trong một đô thị lớn”, một sự diễn giải cấu trúc đô thị qua bản chất những vận động của con người đi và về từ nhà đến nơi làm việc.“Dự án cho Tokyo 1960” là câu trả lời lôgíc của nhóm Kenzo Tange cho các vấn đề này, đưa ra suy nghĩ về bản chất cấu trúc đô thị có thể phát triển và thay đổi. Nó nhận được sự quan tâm rộng lớn trên toàn thế giới vì ý tưởng mới lạ của nó trong việc phát triển thành phố ra vịnh, sử dụng các cầu, các hòn đảo nhân tạo, các bến đỗ nổi và các cấu trúc lớn.

olympic3

Một dự án thiết kế và quy hoạch đô thị khác được bắt đầu năm 1967 cho quận Fiera, Bologna, Italy và một đô thị mới với dân số 60000 tại Catania, Italy. Với những hoạt động của ông tại Italia, quả không ngạc nhiên khi Olivetti đã lại mời ông thiết kế trụ sở trung tâm của họ tại Nhật Bản.

Kenzo Tange đã nắm được tinh thần của sự phát triển nhanh chóng của Nhật Bản với công trình đột phá Sân vận động Olympic Tokyo năm 1964, đã thường được mô tả như một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất được xây dựng của thế kỷ 20.Với công trình nhà thờ thánh Mary ở Tokyo, ông đã đi thăm một vài nhà thờ Gothic thời Trung cổ. Ông nói:“ Sau khi trải nghiệm sự trang nghiêm hướng tới thiên đường và các không gian thần bí không tả xiết, tôi bắt đầu tưởng tượng ra các không gian mới, và muốn sáng tạo ra chúng bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại”.

Trung tâm báo chí , phát thanh và truyền hình Yamanishi ở Koku, Nhật Bản đã được Kenzo Tange sử dụng nhiều lý thuyết mới – các lồng thang hình trụ, các thang máy, điều hòa không khí và hệ thống điện, các không gian chiều đứng chúng liên kết được ví như các tòa nhà dọc theo một con phố. Đôi chỗ được để rỗng và một số có chức năng. Các không gian trống giữa các tầng đóng vai trò như các terrace và các vườn trên mái có thể đóng lại khi cần thiết.

s19

Khách sạn Hoàng tử Akasaka ở Tokyo đã trở thành một mốc quan trọng. Các công trình khác gồm trung tâm Sogetsu, toà nhà Hanae Mori, bảo tàng lịch sử quận Hyogo, trường học Tohin, trung tâm văn hóa quận Ehime.

Đầu những năm 1970, với chủ đề “Sự hài hoà và tiến bộ của con người”, Kenzo Tange đã đảm nhận việc thiết kế kiến trúc cho EXPO’70 và quảng trường nơi diễn ra liên hoan. Mơ ước của Kenzo Tange thường rất tham vọng, gồm cả việc thiết kế lại các đường phố (theo ông là) bừa bãi và lộn xộn của Tokyo.

Trong tất cả các dự án của ông đều có một chủ đề được lặp lại mà đã được Kenzo phát biểu thành lời: “Kiến trúc phải chứa đựng điều gì đó lôi cuốn trái tim con người, nhưng thậm chí ngay lúc đó, hình dạng cơ bản, không gian và diện mạo công trình vẫn phải lôgíc. Các tác phẩm sáng tạo trong thời đại của chúng ta phải được thể hiện như một sự hợp nhất của công nghệ và tính nhân bản. Vai trò của truyền thống như chất xúc tác, cái thúc đẩy một phản ứng hoá học, nhưng không thể tìm thấy được trong kết quả cuối cùng. Truyền thống có thể, chắc chắn vậy, tham dự vào công cuộc sáng tạo nhưng riêng bản thân nó thì không mang tính sáng tạo.”

Vào năm ông nhận giải Pritzker, Kenzo Tange đã công bố dự án cho Liên hợp thị chính Tokyo. Khu liên hợp bao gồm một sảnh hội nghị, quảng trường thành phố, một công viên và hai tòa tháp.

Là giáo sư giảng dạy tại khoa Kiến trúc đại học Tokyo, Kenzo Tange từng dạy Kisho Kurokawa, kiến trúc sư thiết kế bảo tàng Van Gogh danh tiếng ở Hà Lan và sân bay Kuala Lumpur. Fumihiko Maki, kiến trúc sư của tòa nhà Spiral quận Omotesando, Tokyo, người đoạt giải Pritzker 1993, là một học trò khác của ông.Kenzo Tange cũng từng là giáo sư thỉnh giảng tại học viện công nghệ Massachusetts, giảng viên tại Harvard, Yale, Princeton, Washington, học viện công nghệ Illinois, đại học Caliornia ở Berkerley và các đại học tại Alabama và Toronto.

Giám khảo giải Pritzker 1987 đã có những lời nhận xét về ông như sau:

“…Có được tài năng, nghị lực và một sự nghiệp dài lâu đáng kể, một người có thể vượt lên, từ kẻ khai phá đất mới thành một nhân vật kinh điển. Đó chính là phúc phận của Kenzo Tange, người mà trong gần tám thập niên của mình, ông đã nổi tiếng như một kiến trúc sư tầm cỡ thế giới. Cùng với việc hành nghề thực tiễn, ông cũng là nhà lý thuyết kiến trúc tiên phong và là một giáo sư có uy tín, trong các học trò của ông có các kiến trúc sư nổi tiếng Fuhimiko Maki và Arata Isozaki. Công trình sân vận động cho Thế vận hội Tokyo năm 1964 của ông thường được mô tả như một trong số các công trình đẹp nhất được xây dựng trong thế kỷ 20. Bắt đầu một thiết kế, Kenzo Tange hướng đến các hình khối làm rung động trái tim chúng ta bởi chúng dường như hiện ra từ quá khứ được ghi nhớ nhạt nhòa xa xưa nào đó và, đến giờ vẫn thật sự hấp dẫn đến nghẹt thở…”

Là một người đàn ông thanh nhã và ăn nói nhỏ nhẹ, trong trang phục kẻ sọc nhỏ tuyệt hảo, Kenzo Tange mở rộng công việc bằng việc thuê 130 kiến trúc sư trên toàn thế giới.Từ những năm 70 đến đầu những năm 80, tác phẩm của Kenzo Tange phát triển trên 20 quốc gia toàn thế giới: Trung Quốc, Singapore, Úc, Malaysia, Nê-pan, Ả rập Xê-út, Iran, Cô-oét, Nigiêria, Italia và Nam Tư… Tiêu biểu cho thời kỳ này là thiết kế trung tâm OUB (1985) và UOB Plaza (1995), với chiều cao 280m đã “xác định lại” đường chân trời ở Singapore. Cũng khoảng năm 1985 đến 1991, theo yêu cầu của thị trởng Paris,Chirac (nguyên tổng thống Pháp), Kenzo Tange đã đề xuất dự án tái thiết Place d’Italie, một quảng trường với đường kính gần 200m, phía nam sông Sein, liên kết Paris từ đông sang tây. Nó phục hồi trật tự giữa không gian cũ và mới, đồng thời làm sống lại phần phía đông của thành phố.

Chỉ có 2 dự án của Kenzo Tange được hoàn thành tại Mỹ là công trình mở rộng bảo tàng nghệ thuật Minneapolis năm 1975 và toà nhà AMA tại Chicago năm 1990. Bảo tàng nghệ thuật Minneapolis nguyên thiết kế năm 1911 của McKimMead và White theo phong cách tân cổ điển. Việc mở rộng hoàn thành với các cánh công trình đối xứng, tăng gần gấp đôi diện tích ban đầu là 120000 foot vuông.

Tuy nhiên, các tác phẩm bằng bêtông khổng lồ của ông cũng đã từng bị phê bình như những vật chướng mắt vào sau những năm 1970 khi các kiến trúc tương tự trên toàn cầu bị chỉ trích.

Kenzo Tange nhận được nhiều giải thưởng các loại, như giải Ashahi 1964, huân chương văn hóa năm 1980, giải Pritzker 1987 và giải thưởng của Hội nghệ thuật Nhật Bản năm 1993, huy chương vàng RIBA, AIA và Viện hàn lâm kiến trúc Pháp.

Mặc dù được ca ngợi nhiều về những thiết kế, Kenzo Tange đã không thiết kế ngôi nhà của chính mình, ngôi nhà rộng 2150 feet vuông gần trung tâm Tokyo.

“Tôi quyết định không thiết kế ngôi nhà của mình bởi vì vợ con tôi có thể sẽ phàn nàn về nó”, có lần ông đã nói.

Ông đã ra đi, theo những tiếng chuông ngân từ Hiroshima, để lại người vợ Takako và con trai, kiến trúc sư Noritaka, 47 tuổi.

READ MORE

The Financial Tower: Tòa nhà độc đáo nhất Việt Nam

Với hình dáng một búp sen hồng hé nở giữa bầu trời, tòa nhà 68 tầng The Financial Tower do Công ty TNHH sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) xây dựng sẽ là một điểm nhấn biểu thị sự năng động, sáng tạo của TP.HCM. Ngày 19/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1390/TTg -CN cho phép Bitexco đầu tư xây dựng tòa nhà.

heo thiết kế, The Financial Tower cao 300 mét tính từ mặt đất, là tòa nhà cao nhất nước tính đến thời điểm này. Ông Vũ Quang Hội – Giám đốc Bitexco, cho biết ban đầu có 2 phương án thiết kế để lựa chọn nhưng sau đó ông và các cộng sự sau nhiều ngày suy nghĩ đã quyết định chọn phương án hoa sen. “Với phương án này, chi phí phải tăng lên ít nhất là 25 -30%, nhưng chúng tôi vẫn chọn vì đã xây dựng một tòa nhà đồng thời là biểu tượng của thành phố thì phải thật độc đáo” – ông Hội nói.

Xem hình

Theo tính toán ban đầu, tổng kinh phí đầu tư cho tòa nhà này khoảng 100 triệu USD, nhưng sau đó do giá dầu thế giới tăng kéo theo giá nhiều loại vật liệu tăng nên tổng vốn đầu tư cho tòa nhà đã phải lên đến 120 triệu USD. Bitexco sẽ thuê các công ty chuyên nghiệp nhất trên thế giới để sản xuất ra khung thép và kính bao che, là những loại vật liệu chính của tòa nhà. Theo các chuyên gia, loại kính sử dụng cho tòa nhà này chỉ có vài tập đoàn của Mỹ sản xuất được bởi những tính năng rất đặc biệt như có thể cách âm, cách nhiệt, chịu xoắn, thích hợp với các cường độ ánh sáng khác nhau khi thời tiết thay đổi và nhất là chịu được sức ép rất cao của gió bão. Ngoại trừ 7 tầng hầm được thiết kế sâu xuống lòng đất 30 mét và một tầng trệt, 60 tầng còn lại của tòa nhà được tính kể từ mặt đất sẽ hoàn toàn được xây dựng bởi sàn dầm thép và loại kính kể trên.

The Financial Tower tọa lạc trên diện tích 6.000m2 đất tại trung tâm quận 1 – TP.HCM, nằm lọt giữa đường Hải Triều, Ngô Đức Kế và Hồ Tùng Mậu. Riêng thời gian xây dựng The Financial Tower, theo ông Vũ Quang Hội, cũng có thể là một kỷ lục là trong vòng 30 tháng bởi cùng một lúc sẽ thi công cả phần ngầm và phần nổi trên mặt đất.

READ MORE

“Tháp đôi” của thành phố cảng

Giữa năm 2006, một trung tâm mua sắm và căn hộ cao cấp có quy mô khổng lồ mang dáng dấp của tòa tháp đôi Petronas sẽ mọc lên tại vị trí được coi là “địa lợi nhân hòa” nhất của thành phố cảng Hải Phòng, thuộc khu đô thị mới Ngã Năm, sân bay Cát Bi – Trung tâm thương mại TD Plaza.

Theo giới thiệu của CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), đơn vị tư vấn tiếp thị và quản lý độc quyền của TD Plaza, đây sẽ trở thành một thiên đường mua sắm của giới thượng lưu, và người dân thành phố hoa phượng đỏ cũng sẽ được tham quan và “ngắm nghía” một không gian thương mại hiện đại.

Theo thiết kế, tòa tháp đôi này sẽ có 26.000m2 cho khu thương mại hiện đại bậc nhất của cả nước gồm 6 tầng và 2 tòa tháp 12 tầng dành cho 200 căn hộ cao cấp. Tháng 6/2006 khu trung tâm thương mại sẽ đi vào hoạt động và khu căn hộ cao cấp sẽ được đưa vào sử dụng bắt đầu từ tháng 1/2007.

Xem hình

Mức giá cho thuê dự kiến tại TD Plaza là từ 33 USD/m2 của tầng 1 giảm dần đến 11 USD/m2 khi lên đến tầng 6.

Theo CBRE, đối tượng mục tiêu mà tòa nhà này nhắm đến chính là các công ty bán lẻ tên tuổi và các thương hiệu quốc tế cao cấp mà người tiêu dùng bình dân khó có khả năng thỏa mãn như Bally, Mango, Kenzo, Lacoste hay Dorgay Paris… Trong đó, riêng tầng 1 và 2 sẽ là sự góp mặt của các thương hiệu thời trang và phụ kiện cá nhân danh giá như Elle, Shiseido, Bossini hay Giordano, Adidas, Levi’s Store…

Bên cạnh đó, TD Plaza còn tham lam hơn khi “ôm” trong mình cả các thương hiệu về ngành hàng nội thất và Hi Tech với sự góp mặt của Rossano, SB Furniture, Nokia, Samsung, Caring, Toshiba, Panasonic, Eglo đồng thời với đó là các khu siêu thị và ẩm thực, khu vui chơi giải trí và rạp chiếu phim hiện đại chưa từng có. Chính vì vậy, ngoài việc là một trung tâm mua sắm khổng lồ của người có thu nhập cao, TD Plaza còn là nơi giải trí dành cho bất kỳ ai.

Theo giới thiệu của nhà quản lý, khu 200 căn hộ cao cấp tại đây là khu nhà ở tiện nghi, hiện đại và được quản lý chuyên nghiệp bậc nhất tại thành phố cảng.

Theo các chuyên gia bất động sản trong nước, nhìn vào những điểm nổi bật ấy của TD Plaza, hy vọng vào một trung tâm thương mại khổng lồ và uy tín, hy vọng vào một “điểm nhấn” mới cho thị trường bất động sản là có cơ sở.

 

READ MORE

Nội thất văn phòng kiểu mới

Nội thất văn phòng Reception mang đặc tính là màu Maple kết hợp với kính của màu Cherry.

Với kiểu dáng của nội thất Reception sẽ cho bạn cách sắp xếp tốt hơn trong lĩnh vực hoạt động của bạn, giúp bạn cách sắp xếp không gian nội thất của gia đình. Bạn hãy xem và cảm nhận !

Nội thất Reception Sample #1

Office Furniture Design

Office Furniture Design

Office Furniture Design

Office Furniture Design

Chúng tôi luôn cam kết mang đến cho khách hàng sự lựa chọn hoàn hảo nhất!

READ MORE