Khi cơn sốt đầu năm tạm hạ nhiệt, thị trường nhà, đất TP HCM có mặt bằng giá mới, với mức tăng trung bình 20-100%, thậm chí có nơi tăng đến 200%. Giá tăng nhiều, nhưng giảm không bao nhiêu và đang đứng ở mức khá cao.

Tháng 12/2006, anh Nguyễn Lương Thanh (quận 1) được các nhà môi giới địa ốc chào mời mua đất dự án khu dân cư Him Lam trên đường Lê Văn Lương, quận 7 với giá 10,4 triệu đồng/m2. Anh chần chừ chưa quyết thì 3 tháng sau, giá đã tăng 20 triệu đồng/m2 rồi “đứng” luôn mức giá này đến nay.

Vì mức giá mới này, nhiều người cũng thu được những khoản lời lớn. Ban đầu đặt mua lô căn hộ tại Phú Mỹ Hưng để chuẩn bị cho dự án mở nhà sách vào năm 2008, nhưng sau đó do tìm được vị trí khác nên bán lại, Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam thu về 8,3 tỷ đồng, lợi nhuận lên tới 4 tỷ đồng.

So với mặt bằng chung, giá cả nhà, đất ở quận 2 và quận 9 không tăng nhiều nhưng số lượng khách hàng mua đất ở đây đông hơn hẳn về số lượng. Hiện giá đất dự án tại hai địa phương này đã tăng 20-50% so với giữa năm 2006.

Trước đây tại khu dân cư Hưng Phú (quận 9) giá trung bình 3,5-5 triệu đồng/m2 nhưng hiện giá chào bán là 5-7,5 triệu đồng/m2. Các dự án nằm dọc sông Giồng Ông Tố (quận 2) của Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận, trước đây giá đất 6,2 triệu đồng/m2 đã khó bán, nay tăng trên 7,2 triệu đồng/m2 nhưng các “cò” xếp hàng chờ mua.

Nhận định về diễn tiến thị trường 6 tháng đầu năm, ông Võ Đình Quốc, Phó ciám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc ACB, cho rằng không phải bất cứ khu vực nào nhà, đất cũng tăng giá. Giá đất chỉ tăng “nóng” với những dự án thủ tục pháp lý đã hoàn thành và cơ sở hạ tầng hoàn thiện.

Hứa hẹn đợt tăng giá mới

Theo Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, Marc Townsend, giá thuê căn hộ chung cư thời gian tới sẽ tăng gấp đôi, gấp ba, vọt từ 20 USD lên 40 USD/m2/tháng. Giá bán các căn hộ cao cấp tại quận 1, 2… sẽ tăng hơn hiện nay, mức giá hiện tại 1.000-4.000 USD/m2 sẽ kéo lên 2.000-6.000 USD. Ông này đưa ra hàng loạt lý do cho việc giá tăng, như sự chuyển dịch nguồn tiền đầu tư chứng khoán sang bất động sản; các tổ chức, công ty với nhiều nguồn quỹ mới huy động trên khắp thế giới đang đổ vào thị trường; chi phí xây dựng tăng nhanh, giá đất tăng cao…

Còn theo bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TP HCM, trong thời gian tới, với sự tham gia của khoảng 40 quỹ đầu tư bất động sản, với nguồn vốn khoảng 20 tỷ USD, sẽ gây nhiều áp lực đến giá đất. Và nếu đề án cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được thông qua, thị trường sẽ có nguồn kích cầu mạnh hơn, bởi theo ước tính của Bộ Xây dựng nhu cầu của thị trường này vào khoảng một triệu m2 nhà ở.

Cũng theo các chuyên gia nhà đất, ngoài việc xuất hiện mặt bằng giá mới, trong thời gian tới, thị trường sẽ xuất hiện nhiều loại sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng như nhà nghỉ cao cấp dọc các bãi biển hay trên đồi, căn hộ cao cấp có cảnh quan sông nước…