TP.HCM vừa triển khai NĐ 90/CP của Chính phủ và Thông tư 05 (TT 05) của Bộ Xây dựng cho các sở-ngành, quận-huyện. Tuy đã có thông tư hướng dẫn thi hành NĐ 90/CP nhưng việc cấp 2 loại giấy hồng mới vẫn còn một số lấn cấn. Trao đổi với Báo SGGP về những vướng mắc này, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết:

Qua tổng hợp ý kiến của các quận, huyện và phản hồi của người dân thông qua buổi giao lưu trực tuyến của SGGP về chủ đề này vào ngày 9/11/2006, Sở Xây dựng đã kiến nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh một số nội dung tại TT 05 cho phù hợp.

Cụ thể: Theo quy định mới, nhà ở riêng lẻ trên khuôn viên đất có diện tích lớn hơn hạn mức đất ở và nhiều mục đích sử dụng khác nhau, nếu không phân chia riêng được diện tích đất ở kèm theo nhà thì cấp riêng giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu đối với nhà ở theo NĐ 90/CP và GCN quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai. Nội dung này chưa rõ chi tiết.

Trong khi đó, trường hợp đất ở cá nhân nếu có vườn, ao đan xen trong cùng một thửa đất có nhà ở (nhiều mục đích khác nhau) được sử dụng trước ngày 1/7/2004 (ngày Luật Đất đai có hiệu lực) và chưa xác định ranh của từng loại đất thì Luật Đất đai và NĐ 181/CP của Chính phủ đã quy định rất rõ. Đề nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể để cơ quan cấp GCN thuận lợi hơn khi cấp giấy hồng 2 quyền cho chủ sở hữu.

Như vậy, các văn bản pháp luật sẽ có sự liên thông giữa Luật Nhà ở và Luật Đất đai. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng kiến nghị Bộ Xây dựng bãi bỏ quy định cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phải ban hành Quyết định cấp GCN quyền sở hữu nhà ở trước khi thực hiện cấp mới GCN. Việc ban hành quyết định trên chỉ tạo thêm thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà cho cơ quan cấp GCN và người xin cấp GCN.

°Thưa ông, theo TT 05, chủ sở hữu nhà ở đã có GCN quyền sử dụng đất ở, nếu có nhu cầu cấp thêm GCN quyền sở hữu nhà ở và không phải nộp lại GCN quyền sử dụng đất ở. Như vậy là một chủ nhưng được cấp tới hai GCN?

-Theo Luật Nhà ở và NĐ 90/CP, nếu chủ sở hữu nhà đồng thời là người có quyền sử dụng đất thì được cấp GCN quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (giấy hồng 2 quyền), nếu chủ sở hữu nhà không phải là người có quyền sử dụng đất thì sẽ cấp GCN quyền sở hữu nhà (giấy hồng 1 quyền) cho nhà. Chính vì thế, để tránh phát sinh rắc rối khi thực hiện các giao dịch dân sự, Sở Xây dựng đã đề nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh nội dung này cho phù hợp với Luật Nhà ở và NĐ 90/CP: chủ nhà đồng thời là chủ đất thì chỉ cấp một giấy hồng 2 quyền.

°Trường hợp chủ sở hữu chung đã chết trước khi nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN thì phải giải quyết thừa kế theo quy định của pháp luật, sau đó mới nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN. Vậy các trường hợp chưa có giấy chủ quyền hợp pháp thì giải quyết thế nào?

-Những trường hợp chưa có giấy chủ quyền hợp pháp thì không thể lập thủ tục khai di sản thừa kế theo quy định. Do đó, Sở Xây dựng cũng kiến nghị được ghi tên người đại diện thuộc hàng thừa kế theo quy định (được các đồng thừa kế khác đồng ý nếu có nhiều người cùng thừa kế), hoặc ghi đủ tên các đồng sở hữu đối với các trường hợp đã thực hiện thủ tục giải quyết thừa kế theo Luật Dân sự.

°Các đối tượng là Việt kiều về nước cư trú 6 tháng trở lên sẽ được phép mua một nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ chung cư; trường hợp Việt kiều giao dịch nhà thuộc sở hữu tư nhân được xác lập trước ngày 1/7/1991 có được cấp giấy hồng mới?

-Hiện nay các cơ quan có thẩm quyền chưa có hướng dẫn về việc mua nhà của Việt kiều cư trú trên 6 tháng tại Việt Nam cũng như trường hợp Việt kiều được xác lập quyền sở hữu nhà trước ngày 1/7/1991 theo NQ 1037 của UB Thường vụ Quốc hội. Do đó TPHCM chỉ giải quyết cấp giấy hồng mới cho các đối tượng theo quy định lâu nay. Các trường hợp trên cần phải chờ hướng dẫn.